Hành trình tự hào – Bay qua Covid-19

Những chuyến bay đầu tiên từ địa phương với nhiều hành khách sau 22 ngày giới hạn khai thác là tín hiệu khởi đầu tích cực để chúng ta tin vào sự hồi phục phi thường của đất nước Việt Nam và đồng lòng, vững tâm cùng Vietnam Airlines cất cánh vượt qua khó khăn để tiếp tục hành trình “Tự hào vươn cao”.

Đã 22 ngày kể từ khi chuyến bay từ các địa phương đến Hà Nội và TPCHM ngừng bay theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải trong nỗ lực cùng cả nước thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ nhằm thực thi các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cả nước như nín thở, thầm lặng chiến đấu với sự lan tràn của dịch bệnh trong suốt những ngày này. Đã từ lâu lắm rồi ở các sân bay địa phương mới có khoảng thời gian lặng yên đến thế! Hàng dài các quầy thủ tục không có bóng người, khác hẳn với những ngày dịch bệnh chưa xuất hiện. Trong bầu không khí và không gian vắng lặng ấy, sự bền lòng vững chí của hàng nghìn con người Vietnam Airlines vẫn không hề tắt. Các máy điện thoại Hotline luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin cập nhật lịch bay và các phương án phục vụ, các điện thoại viên luôn thường trực trả lời và sẵn sàng hỗ trợ hàng trăm, hàng ngàn cuộc gọi của khách hàng. Quầy bàn vắng vẻ, sân bay tạm đóng cửa, nhưng những con người Vietnam Airlines vẫn chưa ngừng nghỉ, cùng nhau thầm lặng làm việc, thầm lặng giải tỏa các chuyến bay và trấn an hành khách chờ đến ngày lệnh cách ly xã hội được gỡ bỏ.

Hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn ngừng bay do ảnh hưởng của Covid-19. (Ảnh: CNMB).

Gần 1 tháng trôi qua, ở mặt trận của các anh chị là những ngày kiên cường tiếp tục sứ mệnh giải cứu công dân Việt Nam từ vùng có dịch về với quê nhà, là những ngày vượt khó và sáng tạo chuyên chở hàng hóa trên khoang khách thực hiện sứ mệnh hữu nghị của quốc gia, thực hiện trách nhiệm cao cả của ngành y tế và giữ vững huyết mạch vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế. Tự hào biết mấy ở nơi tuyến đầu, những cán bộ nhân viên Vietnam Airlines vẫn không ngừng nỗ lực, không ngừng cống hiến vượt qua khó khăn và hiểm nguy để giữ vững tinh thần Vietnam Airlines trước cơn bão Covid 19 ập đến bất ngờ, để hoàn thành sứ mệnh của Hãng hàng không Quốc gia trong những thời khắc lịch sử.

Lặng lẽ hơn, ở mặt trận của chúng tôi, đại diện Vietnam Airlines tại các sân bay địa phương, hàng ngày vẫn đang dõi theo từng cánh bay ở nơi tiền tuyến, chúng tôi cảm nhận được chân thực lắm hình ảnh của những con người Vienam Airlines nơi tuyến đầu: Vân Đồn, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Mảnh mai nhưng thật kiên cường là Quyên, cô tiếp viên đã đi vào tâm trí của chúng tôi với câu thơ giản dị mà rắn rỏi: “Em vẫn ổn, con Virus nhỏ tí ấy mà!”. Mộc mạc mà mạnh mẽ nhưng đầy tình yêu thương như chính những chia sẻ làm rung động lòng người của anh Tô Ngọc Giang – Đoàn trưởng đoàn bay, người đã thay mặt cho hàng trăm phi công Vietnam Airlines nói lên khát vọng bay và tấm lòng của mình với đất nước, với nhân dân và với gia đình Vietnam Airlines. Chính những con người ấy cùng với bao cán bộ nhân viên của chúng ta đã từng ngày thầm lặng viết tiếp những hành trình tự hào và thực hiện tiếp sứ mệnh “Để không còn ai bị bỏ lại phía sau”.

Những ngày ngủ đông của các đường bay địa phương cũng là những ngày chúng tôi lắng mình trong một khoảng lặng, đồng lòng với những cán bộ nhân viên Vietnam Airlines đang làm nhiệm vụ xa nhà ở những vùng lãnh thổ mà dịch bệnh vẫn đang hoành hành, ở những quốc gia mà dịch bệnh chỉ vừa mới đi qua và cả đồng nghiệp ở khắp mọi miền Tổ quốc, vững tin vào các chủ trương và biện pháp phòng chống dịch sáng suốt của Chính phủ, vững tin vào bản lĩnh và quyết tâm của tập thể Ban lãnh đạo Vietnam Airlines.

Chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng, thắp sáng hy vọng để hôm nay, ngày 23/4, ngày thứ 7 liên tiếp Việt Nam không có ca nhiễm mới Covid-19, nhiều đường bay nội địa đã được nối lại, các sân bay địa phương đã mở cửa trở lại, Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển hành khách, hàng hóa từ Hải Phòng, Vinh và tiếp sau đó là Thanh Hóa đến với TPHCM, đồng thời lạc quan đón những chuyến bay từ Nam ra Bắc chuyên chở người dân và hàng hóa về với các địa phương.

Hành khách xếp hàng giãn cách làm thủ tục VN1265 và chuyến bay VN1187 Hải Phòng – TPHCM hoạt động trở lại ngày 23/4. (Ảnh: CNMB).

Hơn 130 hành khách trên chuyến bay VN1187 từ Hải Phòng và hơn 130 hành khách trên chuyến bay VN1265 từ Vinh đi TP.HCM vào ngày đầu bay trở lại có thể chỉ là một con số khiêm tốn so với gần 1.000 hành khách mà chúng tôi phục vụ hàng ngày ở mỗi sân bay địa phương khi chưa có dịch bệnh đi qua. Tuy nhiên, trong những tháng ngày này, con số ấy chứa đựng biết bao khát khao mong chờ của người dân từ 2 miền Tổ quốc được kết nối lại nhịp cầu hàng không, là kết quả của những nỗ lực trong công tác bán và bám trụ thị trường với việc fill up chuyến bay mới được mở lại chỉ trong vòng 2 ngày trước ngày bay. Con số ấy cũng thể hiện sự nghiêm túc của Vietnam Airlines trong việc tuân thủ yêu cầu về hạn chế số lượng chuyến bay, xếp chỗ giãn cách, đảm bảo đồng hành cùng ngành hàng không tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hướng dẫn hành khách hoàn thành tờ khai y tế trước chuyến bay. (Ảnh: CNMB).

Hy vọng những hành trình tương lai. (Ảnh: CNMB).

Những chuyến bay đầu tiên từ địa phương với nhiều hành khách sau 22 ngày ngừng bay là tín hiệu khởi đầu tích cực để chúng ta tin vào sự hồi phục phi thường của đất nước Việt Nam, của người dân Việt Nam và của cả nền kinh tế sau cơn đại dịch Covid-19. Tất cả những gì chúng tôi đã đang và sẽ làm đó là đồng lòng, vững tâm cùng Vietnam Airlines cất cánh vượt qua khó khăn để tiếp tục hành trình Tự hào vươn cao.

Tran Thi Khanh Ngoc-NRO