Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mô hình “di chuyển nội khối” trên thế giới trong báo cáo gửi Bộ GTVT kiến nghị các quy định khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.
Báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đang cân nhắc về “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diến biến phức tạp.
Theo đó, Travel bubble được hiểu là 2 hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển.
Những người sống trong khối có thể đi lại tự do (bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không) và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.
Hiện, Trung Quốc đang xem xét mở rộng “di chuyển nội khối” của họ trên phạm vi bao phủ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao cũng như Hàn Quốc.
Trong khi đó, Israel đang lên kế hoạch để có được một thỏa thuận về “di chuyển nội khối” với Hy Lạp và Síp.
Công dân 80 nước được cấp thị thực điện tử tại Việt Nam từ ngày 1.7
Tại Việt Nam, Cục Hàng không đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ phải tuân thủ hàng loạt điều kiện chặt chẽ. Đồng thời, vẫn duy trì và đảm bảo tính khả thi, không nên hạn chế nguồn khách, bao gồm cả nguồn khách du lịch, với điều kiện khách đảm bảo quy định được phép nhập cảnh.
Cụ thể, đường bay quốc tế có thể mở đến các quốc gia/vùng lãnh thổ không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Theo đó, khách phải ở quốc gia, vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay.
Khách phải có giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.
Ngoài ra, khách phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV2 tại cảng hàng không đến của Việt Nam. Chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xác định và có trả phí.
Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.
Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao các đối tác để thống nhất việc phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ trước khi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của đối tác để trao đổi các nội dung cụ thể nhằm kết nối đường bay.
Đại diện các hãng hàng không cho biết, trong trường hợp được cho phép mở lại đường bay quốc tế, thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan sẽ là các thị trường đầu tiên khôi phục lại mạng bay.
Nguồn: thanhnien.vn
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang