[22/12] Khi cha và con cùng chung chiến hào trên mặt trận mới

“Trước khi trở thành Cơ trưởng B-787 của VNA, bố tôi là Sĩ quan lái máy bay của lực lượng Không quân, bố đã dành trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của cuộc đời để cống hiến cho quân đội, cho những chuyến bay cùng đồng đội tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đặc biệt là trên chiến trường K, bảo vệ biên giới Tây Nam và vùng trời biển đảo, các khu vực đặc quyền kinh tế của Tổ quốc”, Cơ phó A321 Đào Hoàng Nam tự hào chia sẻ với TTNB về người cha của mình – Cơ trưởng B-787 Đào Văn Quang.

Cơ trưởng B-787 Đào Văn Quang nguyên là Sĩ quan lái máy bay của Trung đoàn Không quân 918. Qua các câu chuyện giữa những người thân trong gia đình hoặc đôi khi là trong các cuộc hội ngộ đồng đội cũ của cha mình vào các dịp lễ kỷ niệm của Quân đội, của Không quân, Cơ phó A321 Đào Hoàng Nam thường có cơ hội lắng nghe về những năm tháng không thể nào quên trong cuộc đời quân ngũ rất nhiều khó khăn, gian khổ và hy sinh. “Mỗi khi nhớ lại khoảng thời gian quân ngũ, bố luôn tự hào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người lính Không quân để bảo vệ hòa bình cho đất nước và bầu trời bình yên cho hôm nay.”

Với cơ phó Đào Hoàng Nam, những câu chuyện của cha trong quân đội, khi cùng các đồng đội Trung đoàn 918 tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu để bảo về biên giới Tây Nam của Tổ quốc có sức hấp dẫn đến lạ kỳ. “Trái với vẻ điềm tĩnh vốn có của một cơ trưởng B-787, giọng bố lúc nào cũng sôi nổi, khí thế như đang sống lại trong thời kì đó vậy.

Cơ trưởng Đào Văn Quang cùng các đồng nghiệp Đội bay B-787 (ngoài cùng bìa trái) (Ảnh: Đoàn bay)

Một trong những câu chuyện mà cơ phó Đào Hoàng Nam chẳng thể nào quên là trong cuộc chiến bảo vệ Biên giới Tây Nam. Khi ấy, các phi công của Trung đoàn Không quân 918 đã sử dụng máy bay AH-26 làm nhiệm vụ không kích ném bom tiêu diệt mục tiêu, gây khiếp đảm cho quân diệt chủng Khmer Đỏ. Quân đội đã cải tiến xuất sắc máy bay AH-26 để mang bom ném trúng mục tiêu; thành công nhiều trận đánh quan trọng, góp phần cho Trung đoàn không quân 918 hoàn thành tốt các nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại chiến trường K.

Bố mẹ luôn là niềm tự hào của Cơ phó Đào Hoàng Nam (Ảnh: Đoàn bay)

Và phía sau những câu chuyện của cha là các cung bậc cảm xúc cùng bài học thấm thía về tình người. “Bố tôi còn kể lại các chuyến bay tải thương đầy cảm xúc khi vận chuyển thương binh từ chiến trường trở về. Bố đã vô cùng cảm động và xiết bao khâm phục các lực lượng chiến sĩ ở khắp nơi trên mặt trận đã ngoan cường chiến đấu và anh dũng chấp nhận mất mát, hy sinh để bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi vẫn nhớ những lời bố kể, rằng có sống và chứng kiến những khoảnh khắc, những hoàn cảnh ấy mới thấy được tình người, tình đồng chí, đồng hương, tình yêu nước, sự thiêng liêng và lớn lao của sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, của sự bình yên của bầu trời và sứ mệnh lớn lao của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Cơ phó Đào Hoàng Nam hiểu rằng, qua những câu chuyện về lịch sử, cha của anh, Cơ trưởng Đào Văn Quang cũng như các chú, các bác đồng đội muốn truyền lại cho thế hệ trẻ như sự nhắc nhở về lịch sử vẻ vang của ngành nghề, lịch sử của đơn vị và sự trân quý khi được trao cho nghề bay cũng bắt nguồn từ cái nôi của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam này, khi cả nước đều là chiến sĩ trên mặt trận “chống dịch như chống giặc” và cả hai cha con, Cơ trưởng B-787 Đào Văn Quang và Cơ phó A321 Đào Hoàng Nam, cũng đang cùng thực hiện quy định cách ly chặt chẽ 14 ngày sau khi bay các chuyến bay hồi hương đưa đồng bào về Tổ quốc. “Có thể, trong những câu chuyện của gia đình trước kia, khi ông tôi kể về cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bố tôi kể về chiến tranh Biên giới Tây Nam, thì mai sau, chắc chắn, tôi sẽ cùng bố kể chung một câu chuyện, khi bố và tôi đã “chung một chiến hào – Đoàn bay 919” trong cuộc chiến phòng chống và đối phó với bệnh dịch Covid-19.”

Cùng đồng nghiệp thực hiện chuyến bay hồi hương giải cứu đồng bào về Tổ quốc (Ảnh: Đoàn bay)

Nhân dịp Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020, Cơ phó Đào Hoàng Nam cũng muốn dành những lời nhắn nhủ gửi tới người cha kính yêu của mình. “Thưa bố, xin cho con được gửi lời chúc sức khỏe và niềm vui tới bố và những đồng đội của bố. Thế hệ phi công trẻ hôm nay của Đoàn bay 919 – tiền thân là Trung đoàn Không quân 919 Anh hùng lực lượng vũ trang – chúng con và mai sau nữa sẽ không bao giờ quên công lao to lớn của những người lính Không quân, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Con yêu bố rất nhiều”./.

Dang Thi Nguyet Nga-Pilot