Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyến bay cuối cùng trong đời phi công của ông, chuyến bay VN251 hạ cánh lúc 12 giờ 12 phút sáng 21/2.
Sau khi hạ cánh, ông được chào đón và “tháp tùng” bởi cơ man nào là nụ cười và rất nhiều cái bắt tay, lời chúc mừng nồng hậu từ các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay, các cán bộ, phi công Đoàn bay, nhân viên phục vụ mặt đất của Hãng và đặc biệt là từ người con trai nối nghiệp, theo nghề phi công của mình.
Chặng cuối của hành trình 50 năm cất cánh, chế ngự bầu trời
Người phi công lão luyện ngót 50 năm gắn bó với bầu trời đã không giấu được sự xúc động khi gia đình, các phi công và các thành viên của Đoàn bay 919, VNA đã lên tận buồng lái của máy bay B787 chào đón, trao hoa, chúc mừng ông đã hoàn thành tốt công việc.
Theo cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng, điều vui mừng nhất tại khoảnh khắc này là cảm giác hạnh phúc khi bản thân đã hoàn thành một cách tốt nhất các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao với trọng trách là một sĩ quan lái máy bay Không quân cũng như là một người lái máy bay của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.
“Cho đến ngày hôm nay, khi kết thúc nhiệm vụ cuối cùng của nghề phi công, tôi tự hào và thật sự hài lòng với chính bản thân mình vì đã được dành trọn vẹn tâm huyết với nghề mà mình yêu và gắn bó như máu thịt. Được nắm những bàn tay ấm áp, nồng nhiệt của các đồng chí, đồng nghiệp và người thân của mình chào đón sau chuyến bay cuối cùng tôi vô cùng xúc động… đây sẽ là kỷ niệm, cảm xúc chắc chắn tôi sẽ không bao giờ quên”.
Nghỉ hưu cách đây 5 năm, nhưng sức khỏe và khả năng của cơ trưởng vẫn đáp ứng đầy đủ những quy định khắt khe, tiêu chí đặc biệt đối với nghề lái máy bay sau tuổi 60. Đặc biệt là trong con người ông, tình yêu với bầu trời, máy bay và mong muốn được gắn bó cùng các anh em đồng chí, đồng nghiệp phi công trong đơn vị luôn tràn đầy nên ông đã sẵn sàng đăng ký tiếp tục làm công việc mà mình yêu thích.
18 năm trong quân ngũ đã mang đến một “di sản” dày dặn
50 năm làm công việc mà hàng tỷ con người trên trái đất hằng mơ ước, đó là ước mơ cất cánh, chế ngự bầu trời. Nhưng, những ngày đầu tiên đến với nghề của ông rất tình cờ và đơn giản, vị Cơ trưởng chia sẻ: “Tôi đến với nghề lái máy bay hết sức đơn giản, khi không hề có chút khái niệm và mơ ước gì liên quan đến bay nhảy và chế ngự bầu trời nào cả. Vào năm 1972, khi thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khẩn trương, nhu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam trở nên cấp bách, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên miền Bắc xếp bút nghiên ra trận””.
Khi đó, cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng mới là cậu học sinh trường Huyện Thạch Thất, Hà Tây cũ, vừa tròn 16 tuổi và được Quân chủng về tận trường Cấp III tuyển chọn để học lái máy bay. Cứ như vậy, ông lên đường nhập ngũ với tâm thế của tuổi mới lớn và tinh thần chung vì đại cuộc của cả đất nước không một chút bận lòng trước sự lo lắng, thậm chí bàn lùi của cha mẹ vì tuổi đời còn quá non trẻ.
“Lúc ấy, tôi suy nghĩ đơn giản lắm, chỉ một mục tiêu là đã được Quân đội sàng lọc và tuyển chọn một cách đặc biệt và gắt gao thì càng phải cố gắng phấn đấu, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng phải vượt qua để không phụ lòng tin của Quân đội. Cũng vẫn với sự tri ân như vậy với Quân đội, mà ngay cả sau khi theo yêu cầu nhiệm vụ mới, chuyển ngành phục vụ cho Hãng Hàng không Quốc gia, với giờ bay tích lũy gần 30.000 giờ, trên gần chục loại máy bay, từ công nghệ Hàng không Liên Xô cũ cho đến những dòng máy bay hiện đại bậc nhất thế giới B-787, tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng với truyền thống bộ đội lái máy bay của Quân chủng PKKQ”.
Nhập ngũ vào đơn vị Trường dự bị bay Không quân năm 16 tuổi, được tiếp tục bổ túc văn hóa và cử đi học lái máy bay tại Trường Hàng không Liên xô cũ. Sau 3 năm huấn luyện bay, ông về nước tiếp tục học chuyển loại và biên chế vào đội bay AH-26, Trung đoàn Không quân 918 cho đến khi chuyển nghành sang Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.
Ông tâm sự, 18 năm trong quân ngũ đã cho ông một “di sản” dày dặn về lý trí kiên cường, tính tuân thủ kỷ luật cao, tinh thần đồng đội, khắc phục khó khăn, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trí – lực. Ông đã có những năm tháng thiêng liêng, ghi dấu ấn vẻ vang, không thể nào quên khi ông cùng đồng đội phi công AH-26, E918 tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam và biển đảo, khu vực đặc quyền kinh tế của Tổ quốc.
Tấm gương cho các phi công trẻ hiện tại
Khi cuộc chiến chấm dứt, bình yên quay trở lại các vùng biên của Tổ quốc, ông chuyển ngành, phục vụ hàng không dân dụng từ năm 1990. Sau hơn 30 năm gắn bó với VNA, từng là một giáo viên kiểm tra bay kỳ cựu, ông luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có rất nhiều cống hiến trong công tác huấn luyện, đào tạo phi công của Đoàn bay 919 và TCT.
“Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng là một hình ảnh thực sự nổi bật, điển hình của một phi công Quân sự khi chuyển ngành sang vị trí mới là phi công của Hãng hàng không Quốc gia. Ông là phi công lão luyện, từng trải và nhiều kinh nghiệm bay; không chỉ có chuyên môn vững vàng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao mà ông luôn nêu cao tinh thần yêu nghề, truyền lửa cho thế hệ sau”, Cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ, Đội trưởng Đội bay B-787 phía Nam dành những lời trân trọng, tri ân để nói về người đồng nghiệp “lão làng” của Đội anh.
Theo cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ, đội ngũ phi công kỳ cựu như cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng vẫn tiếp tục cống hiến cho VNA cho đến khi tuổi nghỉ hưu của nghề thực sự là những nhân tố quý báu. Bởi những người phi công ấy thực sự là tấm gương cho các phi công trẻ hiện nay.
Cũng thật tình cờ, ở lần thực hiện nhiệm vụ bay cuối cùng trước khi nghỉ hưu, phụ tá của ông là Cơ phó Vũ Quốc Trung, người phi công giờ đây là đồng nghiệp và cũng chính là học trò của ông từ nhiều năm trước.
Cơ phó Vũ Quốc Trung xúc động chia sẻ về người đồng nghiệp lớn, đồng thời là người thầy dạy bay mà mình hằng kính trọng, yêu mến: “Được cùng thầy thực hiện chuyến bay chia tay bầu trời là một vinh dự rất lớn đối với tôi. Như một lẽ tự nhiện, cảm giác phải rời xa những gì thân thuộc, gắn bó, gần gũi của cuộc đời mình với biết bao kỷ niệm vui buồn, ắt hẳn ai cũng phải có những cảm xúc khó tả, và tôi thật sự chia sẻ cảm xúc ấy cùng thầy. Trên chuyến bay ngắn ấy tôi và thầy cùng con trai của thầy đã chia sẻ nhiều về những kỷ niệm đẹp của thầy trong nghề bay và được thầy dặn dò những điều quý giá về cuộc sống về nghề nghiệp trước khi chia xa khoang lái. Tôi thật sự trân trọng và lưu luyến những cảm xúc quý giá đấy“.
Với cơ phó Vũ Quốc Trung, chia tay bầu trời ở tuổi 65 như người thầy của anh có lẽ là điều đáng mơ ước của bất kỳ một phi công nào. Anh cảm thấy may mắn khi được thầy dạy dỗ và kèm cặp ngay từ những ngày đầu sự nghiệp cho đến ngày thầy “happy landing” trên đường băng sự nghiệp. “Thay mặt cho thế hệ trẻ của VNA nói chung và đội bay B787 nói riêng xin cám ơn những đóng góp to lớn của thầy trong công cuộc đào tạo nên những cánh bay trẻ của HKVN và xin gửi đến thầy lời chúc sức khoẻ và chúc thầy luôn hạnh phúc ở chặng đường tiếp theo”.
Sau khi kết thúc chuyến bay, trong khuôn khổ Lễ đón chào mừng phi công hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng được tổ chức ngắn gọn và hạn chế tối đa sự có mặt của đông người do các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Lưu Hoàng Minh, Phó Đoàn trưởng Đoàn bay đã thay mặt Ban lãnh đạo Đoàn, trang trọng chúc mừng và cảm ơn Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng vì những cống hiến của Cơ trưởng trong suốt quá trình công tác
“Hôm nay, chúng ta chia tay Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng, một Cơ trưởng kỳ cựu, một cánh bay vàng trong công cuộc xây dựng và phát triển của Đoàn bay 919 và VNA. Xin cảm ơn ông vì gần 50 năm phục vụ kiên định, kiên cường và trung thành với Đảng, Nhà nước, Quân đội và sự nghiệp Hàng không dân dụng. Xin chúc ông và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục dõi theo, ủng hộ anh chị em đồng nghiệp, đơn vị và VNA”, ông Lưu Hoàng Minh chia sẻ.
Sự thấu hiểu của gia đình luôn là “trợ lực” không thể thiếu của nghề bay
Trong niềm vui, hạnh phúc và nhiều cảm xúc đan xen khi mãn nguyện từ biệt bầu trời với danh nghĩa là một phi công, cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng không dấu được sự xúc động và bồi hồi khi nhắc tới gia đình. Ông chia sẻ, trong gia đình có một cậu con trai theo nghề phi công của bố và ông cảm ơn đơn vị đã tạo điều kiện để hai bố con cùng trên chuyến bay đặc biệt chia tay với nghề bay của ông.
Bên cạnh đó, để ông có thể yên tâm dồn hết tâm huyết cho nghề bay và con trai tiếp tục vững bước trên con đường nghề như bố, đó là nhờ người vợ vô vàn yêu quý của ông. Bà cùng công tác trong ngành hàng không; cả cuộc đời bà đã chịu rất nhiều hy sinh, thiệt thòi khi phải cáng đáng việc nhà cũng như việc gia đình hai bên ông bà nội ngoại vì làm vợ phi công đường dài, hầu như thường xuyên vắng mặt ở nhà như ông.
Khi cậu con trai đi du học, bằng tình yêu, sự thấu hiểu và trân quý công việc của chồng nên chính bà mới là người khuyến khích, ráo riết hướng nghiệp, động viên con chuyển hướng để theo nghề của bố. Cho đến nay, ông và cậu con trai, phi công Nguyễn Đình Quốc Hoàn, Cơ phó A350 luôn cảm ơn bà vì điều đó. Một khoảng lặng trong câu chuyện của ông, đó là sự tiếc nuối khi không có mặt người bạn đời, người chắp cánh cho bố con ông bay cao, bay xa như ngày hôm nay, vì người vợ yêu quý của ông đã đột ngột qua đời do bạo bệnh từ vài năm trước, khi ấy, ông đang thực hiện nhiệm vụ bay bên Đức…
Không muốn nhắc lại một kỷ niệm buồn, một góc khuất thiệt thòi, hy sinh thầm lặng của nghề bay đường dài, xuyên lục địa mà không phải ai cũng thấu hiểu, ông vẫn luôn nhớ tới vợ mình trong những thành công và hạnh phúc của nghề. Bởi những tận tụy yêu thương, nhẫn nại dõi theo, ân cần chăm sóc sau từng chặng bay của bà vẫn luôn luôn là sự vô giá đối với ông và các con cho đến tận ngày hôm nay.
Chia tay với người phi công ngót nửa thế kỷ gắn bó với bầu trời, chúng tôi, những đồng nghiệp của ông xin trân trọng kính chào và cảm ơn ông – Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng – Cánh én Vàng của Đoàn bay 919, ông và những phi công cống hiến trọn đời cho nghề sẽ luôn là tấm gương, nguồn cảm hứng và động lực phấn đấu cho phi công các thế hệ sau và những đồng nghiệp VNA chúng tôi.
nguồn : vtc.vn
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang