(NLĐO)- Trong chỉ thị về việc bảo đảm an toàn bay mới ban hành, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu từ ngày 1-9-2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho phi công đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin Covid-19 (2 mũi).
Trong điều kiện dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị về bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Theo đó, Cục trưởng yêu cầu hãng hàng không đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển máy bay; kiểm tra kỹ năng và năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay đối với toàn bộ các phi công đang khai thác.
Trong trường hợp phi công không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, hãng hàng không phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho phi công theo quy định trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Cục trưởng giao nhiệm vụ Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nghiên cứu Công thư của ICAO về các tình huống khác biệt trong giai đoạn Covid-19 và ban hành Hướng dẫn việc cấp miễn trừ gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO trong tháng 7-2021.
Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, phi công sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay (FI) hoặc giáo viên kiểm tra bay (DPE).
Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, hãng hàng không đánh giá, phân loại năng lực phi công theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, xắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc tối thiểu hoặc cao hơn như sau: Phi công nhiều kinh nghiệm khai thác cùng phi công ít kinh nghiệm; phi công ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng phi công bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ);
Cục trưởng cũng yêu cầu hãng hàng không phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống Covid-19, thực hiện tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như phi công, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Từ ngày 1-9-2021, chỉ thực hiện xếp lịch bay cho phi công đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin Covid-19 (2 mũi).
Nguồn: https://nld.com.vn/
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang