Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang xây dựng “hành lang xanh” nhằm kiểm soát Covid-19, phục vụ cho việc mở lại đường bay nội địa.
Ngày 16/9, đại diện ACV cho hay “hành lang xanh” cấu thành từ quy trình “con người xanh” là nhân viên hàng không, hành khách; “phương tiện, hạ tầng xanh” là sân bay, máy bay, xe buýt; “quy trình xanh” là các hướng dẫn giảm thiểu tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch. Đây là tài liệu khung định hướng các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro Covid-19 trong ngành hàng không. Tài liệu được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO).
Các hãng hàng không sẽ xây dựng cụ thể tiêu chí cho “hành khách xanh”, “máy bay xanh”, “phương tiện xanh”, “quy trình xanh”, còn ACV xây dựng các tiêu chí hạ tầng, quy trình khai thác xanh. Dự kiến tuần tới, các đơn vị sẽ thống nhất nội dung chi tiết chương trình “hành lang xanh” để thực hiện.
Đại diện ACV cho biết, “hành lang xanh” là cơ sở để doanh nghiệp hàng không đề xuất Chính phủ, bộ ngành xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở chuyến bay quốc tế.
Hiện ngành hàng không vẫn áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch, song tùy thời điểm, tùy từng hãng bay có biện pháp phòng dịch riêng.
Đầu tuần qua, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét mở lại các đường bay nội địa với tần suất bằng 50-70% thời điểm trước tháng 4 (trước đợt dịch thứ 4). Hành khách đi các chuyến bay nội địa được chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn một, áp dụng thí điểm 2 tuần, cho phép hành khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19; hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Giai đoạn hai, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn một với các hành khách như trên và thêm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không thực hiện Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi bay.
Giai đoạn ba sẽ không hạn chế về hành khách được vận chuyển.
Hiện nay, ngành hàng không vẫn khai thác chuyến bay chở hàng hóa và kết hợp chở hành khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Đường bay Hà Nội – TP HCM chỉ duy trì tối đa 2 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Nguồn: https://vnexpress.net/
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang