Ngành hàng không siêu thanh từ lâu đã đặt mục tiêu sẽ thực hiện chuyến bay từ New York đến Los Angeles trong 2 giờ (chuyến bay thẳng hiện tại mất khoảng 6 giờ). Đến nay, điều này vẫn chưa thành hiện thực, chủ yếu là do tiếng nổ siêu thanh: âm thanh xuất hiện khi máy bay vượt tốc độ của âm thanh.
Trong các cuộc thử nghiệm vào những năm 1960, tiếng nổ siêu thanh đã làm vỡ cửa sổ nhà và khiến các vật trang trí trên tường rơi xuống đất. Vì vậy năm 1973, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm máy bay siêu thanh dân dụng bay trên đất liền.
Do đó, máy bay chỉ có thể chuyển sang tốc độ siêu thanh khi bay trên đại dương. Một trong những chiếc máy bay siêu thanh nổi tiếng nhất là Concorde, kết quả của sự hợp tác giữa Anh và Pháp.
Concorde giúp rút ngắn thời gian bay của một số chặng xuống chỉ còn một nửa. Tuy nhiên, các tuyến đường bay sinh lời vướng lệnh cấm của FAA, hạn chế tiềm năng của ngành hàng không siêu thanh.
Máy bay Concorde cất cánh từ sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle trên chuyến bay từ Paris đến New York vào tháng 11.1977 |
NASA và các doanh nhân hàng không đang nỗ lực thay đổi điều này. Họ đang phát triển một chiếc máy bay mới có tiếng nổ siêu thanh chỉ bằng tiếng “sập cửa ô tô cách đó 6 m”. Điều đó có thể khiến FAA dỡ bỏ lệnh cấm.
“Lý do chính NASA nghiên cứu vấn đề này là để nới lỏng các quy định về chuyến bay siêu thanh. Mục tiêu chính là mở ra thị trường mới”, The New York Times dẫn lời ông Craig Nickol, giám đốc dự án chuyến bay có tiếng nổ nhỏ của NASA, cho biết.
Nguồn: Báo Thanh Niên
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang