Tin từ Cục Hàng không VN, đến thời điểm hiện tại, ngoài các thị trường đã được khai thác thường lệ trong tháng 1/2022 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình ngay trong tháng 2/2022 và triển khai tới các hãng hàng không việc mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3/2022. Hiện tại, đường bay đến Nga hiện tạm dừng khai thác.
So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch Covid-19), còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam
“Việc Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga là lý do bất khả kháng để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Cục báo cáo Bộ GTVT đề nghị có văn bản gửi Bộ GTVT Nga cũng như đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo các cơ quan liên quan của Nga về lý do Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay. Đồng thời Cục Hàng không VN có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Nga để thông báo cụ thể về nội dung này và sẵn sàng cấp phép khai thác cho các hãng hàng không Nga khai thác đến Việt Nam khi có đề nghị”, Cục Hàng không VN thông tin.
Tính đến tháng 3/2022 thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch Covid-19), còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ. Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đường bay Việt Nam – Nhật Bản đông khách nhất
Đáng chú ý, theo Cục Hàng không VN, giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3/2022, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019; số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất 10,3 nghìn khách trong số các quốc gia hiện đang khai thác (đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển).
Từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Dự kiến trong quý I, hành khách quốc tế thông qua đạt 321 nghìn khách, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021; hàng hóa quốc tế thông qua đạt 292 nghìn tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ 2021.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 141,6 nghìn khách quốc tế, tăng 441% so với cùng kỳ 2021. Vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38 nghìn tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ 2021.
Thị phần vận chuyển hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I đạt 44%; vận chuyển hàng hóa đạt 13%.
Tuy nhiên, ngành hàng không hiện gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao. Điều này cũng tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không.
Nguồn: Báo Giao Thông
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang