Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Hàng không Việt Nam vẫn chờ Trung Quốc ‘mở cửa bầu trời’
Ngày 24.02.2023
Hàng không Việt Nam vẫn chờ Trung Quốc ‘mở cửa bầu trời’

 

Thị trường kỳ vọng, ngành hàng không sẽ tiếp tục phục hồi nhờ vào việc Trung Quốc sớm mở cửa và Việt Nam sẽ đón nhận lượng khách du lịch lớn từ nước này.

 

 

Khách quốc tế tăng 1.959,9% trong 2 tháng đầu năm

 

Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về công tác vận chuyển hàng không 2 tháng đầu năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sản lượng điều hành bay đi/đến trong hai tháng đầu năm 2023 đạt 78,8 nghìn chuyến, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2022; điều hành bay quá cảnh đạt 35,4 nghìn chuyến, tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong 2 tháng đầu năm đạt 19,7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,7 triệu khách, tăng 1.959,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 14,8 triệu khách, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong 2 tháng đạt 168 nghìn tấn, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 117 nghìn tấn, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa nội địa là 51 nghìn tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 9,8 triệu khách, tăng 91,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách nội địa là 7,4 triệu khách, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế là 2,4 triệu khách, tăng 2.333,4% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa trong hai tháng đầu năm cũng đạt 42,5 nghìn tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 17 nghìn tấn, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm 2021; hàng hóa nội địa là 25,5 nghìn tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

 

Tuy nhiên, để đạt được con số này, ngành hàng không cần nâng cao chất lượng của các chuyến bay, nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực.

 

Mong sớm nối lại mạng bay đến Trung Quốc

 

Trong báo cáo chiến lược năm 2023, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đưa ra nhận xét, ngành du lịch đã chứng kiến sự hồi phục mạnh trong 2022 với động lực chủ yếu là nhu cầu trong nước với 101 triệu lượt khách, tăng 153% so với cùng kỳ năm trước, vượt 19% so với năm 2019.

 

Dù lượng khách từ các nước và khu vực đến Việt Nam đều hồi phục trong năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2019. Mặt khác, trong khi các quốc gia như Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc đều tăng trưởng bằng lần (châu Âu tăng trưởng gấp 31 lần cùng kỳ) thì Trung Quốc chỉ đạt 125 nghìn lượt khách, tăng 116% do chính sách “zero-Covid” của nước này.

 

Trước Covid-19, khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 32% tổng lượt khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Năm 2023, Yuanta kỳ vọng khi Trung Quốc mở cửa, lượng khách du lịch từ Trung Quốc sẽ là động lực hồi phục kế tiếp.

 

 

Số chuyến bay hàng không luôn có sự hồi phục tương ứng với ngành du lịch. Các chuyên gia tin rằng, lượng khách quốc tế mới, chủ yếu từ Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp hàng không. Tuy nhiên, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam có thể phải đến giữa năm 2023 trở đi mới có sự hồi phục rõ nét.

 

Giữa tháng 02/2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Dù vậy, thông tin trên không tạo ra quá nhiều bất ngờ vì đã được dự báo từ trước. Danh sách du lịch của Trung Quốc gồm những quốc gia mà nước này ưu tiên hơn trong việc để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa khách đi trong giai đoạn mới mở cửa.

 

Để có thể sớm đón khách du lịch Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị phía Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo tour. Động thái này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước phục hồi, phát triển du lịch, cũng là điểm sáng trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

 

Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

 

Cụ thể, từ 3/2023, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay một tuần. Đồng thời tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, mỗi đường bay sẽ được Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến bay một tuần, trong khi hiện nay hãng chỉ khai thác từ 1-2 chuyến bay mỗi tuần trên các đường bay này.

 

Nguồn: Báo Mới

Tin tức khác
Khám phá máy bay ‘Made in Vietnam’ tại Triển lãm Quốc phòng 2024

Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.

[VTV] Tăng cường chuyến bay phục vụ Tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %

Aviation News 16/12: Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines

Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam diễn tập chữa cháy, di dời máy bay gặp nạn

Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2016 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital