Hành khách qua cửa an ninh sân bay sẽ đưa căn cước gắn chip vào máy quét. Camera nhận diện khuôn mặt và đối chiếu với hình ảnh gốc trong kho cơ sở dữ liệu quốc gia.
Bộ GTVT vừa giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) triển khai xác thực sinh trắc học của hành khách đi máy bay để đảm bảo làm thủ tục an ninh tự động, tránh ùn tắc.
Trong quý I, quy trình này sẽ được thí điểm tại một số sân bay. Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, Cục Hàng không sẽ mở rộng triển khai trên toàn bộ hệ thống sân bay cả nước trong năm 2023.
Việc mất thời gian làm thủ tục kiểm tra an ninh là một trong những nguyên nhân khiến sân bay ùn tắc. Ảnh: Ngọc Tân.
Trao đổi với Zing, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không), cho biết việc sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không đang được thí điểm tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Cụ thể, hành khách qua cửa an ninh sẽ đưa căn cước công dân gắn chip qua máy quét. Camera quét nhận diện khuôn mặt của khách và đối chiếu với hình ảnh gốc trong kho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Giải pháp công nghệ này chỉ khả thi khi cơ sở dữ liệu về dân cư được ngành công an kết nối, chia sẻ tốt, đồng thời thông tin, hình ảnh về công dân phải có sẵn trong kho dữ liệu này.
Ông Hùng cho biết tương lai, camera và máy quét thay thế nhiệm vụ của nhân viên an ninh. Công nghệ này giúp tăng tốc độ kiểm tra an ninh, giảm ùn tắc và nhanh chóng phát hiện các trường hợp công dân bị cấm bay, cấm xuất cảnh, sử dụng giấy tờ giả…
Trước đó, tháng 10/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip để giúp hành khách làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa.
Theo nội dung cuộc họp giữa Cục Hàng không và Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), các bên đã thống nhất thí điểm dùng thẻ căn cước công dân gắn chip kết hợp camera nhận diện khuôn mặt để giúp hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng.
Nguồn: Báo Mới
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang