Thị trường chứng khoán giao dịch hôm nay (4/5) ghi nhận cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tăng trần; cổ phiếu VJC của Công ty Hàng không Vietjet, VTR của Tập đoàn Vietravel giảm nhẹ, lần lượt giao dịch ở mức 95.500 đồng và 27.100 đồng.
Giới phân tích và nhà đầu tư nhận định, diễn biến này từ nhóm cổ phiếu hàng không đến từ bức tranh kết quả kinh doanh quý I của nhóm ngành này đang “sáng dần”.
Gần 37 triệu khách qua cảng hàng không trong 4 tháng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo đó, báo cáo tài chính kinh doanh quý I của nhóm ngành hàng không ghi nhận Vietjet lãi trở lại, Vietnam Airlines giảm lỗ, Bamboo Airways gần như đạt điểm hoà vốn và Vietravel Airline tiếp tục chiến lược mở rộng đội bay.
Cụ thể, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng. Riêng doanh thu vận chuyển hàng không đạt 12.880 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.
Về phía Vietnam Airlines, báo cáo tài chính quý I của lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ và hợp nhất giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ hơn 137 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ năm trước. Về số liệu hợp nhất, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 37 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Vietnam Airlines lý giải, lỗ sau thuế hợp nhất quý I giảm so cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ, hãng hàng không Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Đối với Bamboo Airways, sơ bộ kết quả quý I, doanh nghiệp gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi. Hay Vietravel Airlines, dù chưa công bố con số cụ thể, song hãng ghi nhận tải phục vụ không ngừng tăng với tỷ lệ lấp đầy cao. Quý này, hãng đã thực hiện thành công hơn 11.600 chuyến bay an toàn tuyệt đối, chuyên chở gần 2.500.000 hành khách, với tỉ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt 93,7%.
Các hãng hàng không không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
[/vc_column_text][vc_column_text]Dù kết quả đạt được tích cực như vậy, song nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định khá thận trọng về khả năng phục hồi doanh thu của các hãng hàng không.
Theo SSI, sự phục hồi lợi nhuận ròng dự kiến còn mất thêm khá nhiều thời gian nữa, do cạnh tranh và chi phí nhiên liệu vẫn gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận của ngành hàng không, vốn luôn rất thấp ngay cả trong thời gian hoạt động bình thường. Trước đó, biên lợi nhuận ròng năm 2019 của các hãng hàng không tại Việt Nam trong khoảng 3-7%.
SSI kỳ vọng, nhiều chuyến bay quốc tế hơn sẽ giúp các hãng hàng không giảm cạnh tranh về giá, giảm chi phí vốn và giảm rủi ro về chi phí nhiên liệu vào cuối năm 2023. Hiện việc nối lại các chuyến bay quốc tế có thể không mang lại lợi nhuận hoặc có khả năng sinh lời thấp do cạnh tranh cao giữa các hãng hàng không để giành lại thị phần quốc tế.
Tại thời điểm này, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch. Vietjet cũng đã mở thêm 10 đường bay gồm 4 đường bay nội địa, 6 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay lên 105 đường bay, gồm 55 đường bay nội địa, 50 đường bay quốc tế.
Mới đây nhất, với việc khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội – Cà Mau, Bamboo Airways đã hoàn thành kết nối toàn bộ mạng lưới 22 sân bay nội địa, về mạng bay quốc tế đang khai thác 14 đường bay thẳng quốc tế thường lệ. Riêng Vietravel Airlines tiếp tục khai thác đường bay Hà Nội – Bangkok (Thái Lan) và Tp. Hồ Chí Minh – Bangkok (Thái Lan), bên cạnh 6 đường bay nội địa kết nối, hướng tới tăng số đường bay thường lệ lên 13 đường bay.
Hiện nay, các hãng hàng không đều lên kế hoạch mở rộng nguồn lực để phục vụ thị trường mở lại và mới mở, nhất là sau khi Đại sứ quán Trung Quốc công bố quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm các quốc gia được phép du lịch theo nhóm dành cho công dân Trung Quốc từ ngày 15/3/2023, đúng 1 năm sau khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn.
Nguồn: BNews
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang