Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều 10/7.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, sau dịch COVID-19, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường vận tải hàng không nội địa phục hồi tương đối tốt, vượt khoảng 8% so với trước dịch (năm 2019). Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không quốc tế chỉ phục hồi được khoảng 60%.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã khai thác 54 đường bay quốc tế với 28 điểm ở 18 quốc gia. Trong đó, TP Hồ Chí Minh – Fransico là một trong những đường bay dài nhất thế giới. Ở thị trường nội địa, hãng này đã khai thác 45 đường bay tới 21 điểm đến.
6 tháng cuối năm 2023, thị trường vận tải hàng không còn nhiều khó khăn do mâu thuẫn địa chính trị của các nước lớn như Nga – Ukraine làm cho giá nhiên liệu mặc dù giảm nhưng vẫn tăng cao so với trước dịch. Có thời điểm, giá nhiên liệu tăng gấp đôi so với năm 2019. Trong khi đó, giá nhiên liệu có thời điểm chiếm đến 60% và hiện nay chiếm 50% giá vé máy bay. Từ đây, ông Hoà kiến nghị Bộ GTVT điều tiết việc cung ứng, kiểm soát số máy bay các hãng, tránh thừa tải cung ứng gây lãng phí nguồn lực chung cũng như quá tải sân bay; đẩy nhanh việc triển khai quy định giá trần các tuyến bay nội địa.
Kiến nghị Bộ GTVT có chính sách hỗ trợ ngành hàng không đến hết năm 2024, quan tâm đến việc quản lý slot, ông Hòa cho biết, trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, Vietnam Airlines không khai thác được ở thị trường London. Đến nay, hãng đã bị mất hết toàn bộ slot ở London mà không được cấp lại. Đối với Ấn Độ, hiện tất cả các hãng hàng không chỉ được cấp 28 slot ở 4 sân bay lớn.
“Chúng ta cần khẳng định quan điểm “có đi có lại” trong việc cấp slot giữa các quốc gia, tránh tình trạng mình ‘mở’ cho họ nhưng khi hãng hàng không của mình xin slot ở các quốc gia lại gặp khó khăn”, ông Hòa nêu ý kiến.
Liên quan đến ý kiến ông Hòa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý vận tải, thắt chặt slot hàng không, an toàn hàng không. “Hãng hàng không Việt Nam khó khăn xin slot đường bay quốc tế, chúng ta cũng phải có quan điểm có đi có lại trong đàm phán. Vừa rồi tôi sang làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc, họ đề nghị các slot trước đây các sân bay của ta cấp cho hãng Trung Quốc, phải cấp lại cho họ. Tôi đề nghị các slot đã cấp cho các hãng Việt Nam cũng được giữ lại. Họ vui vẻ, đồng tình” – ông Thắng cho biết và đề nghị Vietnam Airlines phối hợp các đơn vị liên quan để trao đổi lại với phía Trung Quốc cấp lại slot như thỏa thuận của hai bộ trưởng. Nếu cần thiết thì Bộ GTVT sẽ đàm phán.
Cũng tại hội nghị, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đưa ra dự báo trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường hàng không nội địa sẽ tăng 7 – 10%, thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi với tốc độ nhanh hơn đầu năm 2023.
Dự kiến thị trường hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 76,3 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 38% về hành khách nhưng giảm 3% về hàng hóa.
Nguồn: Công An Nhân Dân Online
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang