Các cơ quan quản lý hàng không trên khắp thế giới thường đưa ra các quy định và hướng dẫn liên quan đến việc hành khách chỉ được lên xuống máy bay ở cửa trái. Tuy nhiên, các quy định và hướng dẫn này thường được đưa ra với mục tiêu đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không.
An toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu
Một trong những lý do quan trọng nhất là an toàn. Cửa bên trái thường được sử dụng làm cửa chính cho việc lên xuống hành khách trong trường hợp khẩn cấp như cháy nổ hoặc sự cố khác. Các quy tắc này giúp thiết lập các trình tự sơ tán và thoát hiểm an toàn nhất cho tất cả hành khách và phi hành đoàn. Nhân viên phi hành đoàn được đào tạo để nhanh chóng và hiệu quả sử dụng cửa trái để đảm bảo an toàn tối đa cho tất cả hành khách.
Thiết kế và cấu trúc của máy bay:
Máy bay được thiết kế với cửa bên trái lớn hơn để vừa chỗ cho hành khách đi qua. Cửa bên phải thường nhỏ hơn để duy trì cân bằng của máy bay. Điều này giúp duy trì tính ổn định và an toàn trong quá trình hoạt động.
Theo cơ trưởngđiều khiển máy bay Boeing 787, “Các cửa dịch vụ ở phía bên phải nhỏ hơn để giữ cho cấu trúc của máy bay. Cửa càng lớn thì càng cần gia cố nhiều hơn xung quanh thành phần của nó. Vì vậy, hành khách đi qua phía bên trái là phù hợp và giúp phi công quan sát tốt hơn”.
Tách biệt hoạt động mặt đất và an toàn
Sử dụng cửa trái giúp tách biệt hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất như tiếp nhiên liệu và vận chuyển hành lý, giúp giảm nguy cơ thương tích.
Điều này cũng được xác nhận bởi Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA), người nói rằng việc tách biệt rõ ràng hành khách khỏi các hoạt động phục vụ mặt đất sẽ giảm thiểu nguy cơ thương tích do các phương tiện hạng nặng đang di chuyển.
Quy ước trong ngành
Các cơ quan quản lý hàng không thường quy định các yêu cầu thiết kế và cấu trúc của máy bay để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Điều này bao gồm việc thiết kế cửa bên trái và cửa khẩn cấp để phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Ngoài ra, việc sử dụng cửa trái cho việc lên xuống hành khách giúp tạo ra sự đồng nhất trong quy trình làm việc trên máy bay và tại các sân bay trên toàn thế giới. Điều này làm cho việc kiểm tra an ninh, tiếp đón hành khách, và vận chuyển hành lý trở nên hiệu quả hơn và dễ dàng hơn.
Sự đồng nhất trong việc lên xuống phương tiện vận tải, bao gồm tàu biển, thường là một quy ước trong ngành. Trên tàu biển, hành khách lên xuống từ bên trái, và việc tương tự áp dụng cho máy bay để duy trì tính thống nhất và hiệu quả.
Trong thực tế, có nhiều điểm chung giữa hàng hải và hàng không. Điển hình, trên máy bay có đèn đỏ ở đầu cánh trái và đèn xanh ở đầu cánh phải, giống với đèn trên tàu thuyền.
Việc hành khách chỉ được lên xuống máy bay ở cửa trái không chỉ là một thực tế thông thường mà còn là một phần quan trọng của an toàn và tiện lợi trong ngành hàng không. Bằng cách tuân thủ quy tắc này, chúng ta đảm bảo rằng mọi chuyến bay diễn ra một cách an toàn và suôn sẻ, mang lại trải nghiệm tốt cho tất cả hành khách trên máy bay.
Quy ước ngành hàng hải
Từ “starboard” xuất phát từ tiếng Anh cổ “Steorbord,” có nghĩa là phía bên phải của con tàu khi bạn đứng đằng sau và nhìn về phía đầu tàu. Nó là một thuật ngữ hàng hải để chỉ vị trí hoặc hướng của phần bên phải của tàu thuyền.
Lý do tại sao “starboard” ám chỉ bên phải xuất phát từ việc trước kia, thuyền được điều khiển bằng mái chèo ở phía đuôi tàu. Mái chèo này thường được thiết kế để người lái nó nằm ở bên phải của tàu, bởi vì nhiều người thuận tay phải. Do đó, khi neo đậu tàu ở khu bến cảng, người ta buộc tàu từ phía bên trái để tránh vướng vào mái chèo và làm cho việc neo đậu dễ dàng hơn. Cách thức này sau đó được áp dụng cho việc lên tàu biển và máy bay, dẫn đến quy tắc lên xuống máy bay ở cửa trái.
Nguồn: Du Lịch TP. HCM
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang