Chuyên gia hàng không đã hé lộ giả thiết mới về vụ MH370, nói có thể tìm thấy xác máy bay trong ‘vài ngày’.
Hình ảnh mô phỏng giả thuyết MH370 có thể đã lao xuống Ấn Độ Dương (Ảnh: Nat Geo).
Trên Thanh niên thông tin, trang News.com.au ngày 25/12 dẫn lời các chuyên gia hàng không cho rằng chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn có thể được tìm thấy trong vòng vài ngày nếu tiến hành ở một khu vực mới và chưa từng được rà soát trước đây.
Cụ thể, thông tin trên Dân trí, hai chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và Patrick Blelly đã kêu gọi các bên mở cuộc tìm kiếm mới dựa trên giả thuyết mà họ đưa ra về nơi mà chiếc máy bay có thể đã rơi xuống.
Khu vực mà 2 chuyên gia đề xuất chưa được tìm kiếm trước đó và 2 ông nhận định sẽ mất khoảng 10 ngày đã rà soát vùng biển này. Hai ông cũng chưa tiết lộ chi tiết về vị trí chính xác liên quan tới khu vực mà họ nghi là MH370 có thể đã rơi xuống.
“Chúng tôi có đề xuất rằng khu vực này nhỏ và việc tìm kiếm sẽ mất 10 ngày. Đó có thể là một cuộc tìm kiếm nhanh chóng. Cho đến khi xác máy bay MH370 được tìm thấy, không ai biết (chuyện gì đã xảy ra). Tuy nhiên, đây là một quỹ đạo hợp lý”, ông Marchand nói.
Hai ông đã kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Australia, chính phủ Malaysia và công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity bắt đầu một cuộc tìm kiếm mới.
Trên Tiền phong, trước đó, trong bài phát biểu hồi tháng 9/2023 trước Hiệp hội Hàng không Hoàng gia ở London, chuyên gia hàng không Jean-Luc Marchand và phi công Patrick Blelly cũng đã kêu gọi Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Australia, Chính phủ Malaysia và Ocean Infinity – một công ty thăm dò tiến hành một cuộc tìm kiếm dựa trên những tình tiết mới về chiếc máy bay mang số hiệu MH370.
Bộ đôi này khẳng định những bí ẩn về chuyến bay có thể được giải quyết trong “vài ngày” nếu yêu cầu mở cuộc tìm kiếm được chấp thuận.
Marchand mô tả chuyến bay cuối cùng của MH370 là “hành trình một chiều tàn khốc”, mà ông tin rằng có thể được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm. Việc đề xuất khu vực tìm kiếm mới cũng dựa trên niềm tin rằng chiếc máy bay đã bị cướp có chủ đích và rơi ở vùng biển sâu.
Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương. REUTERS
“Dựa trên những nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện, thì vụ việc có thể được thực hiện bởi một phi công có kinh nghiệm. Cabin đã được giảm áp suất. Và đó là cách để máy bay tạo ra ít mảnh vụn nhất. Nó được thực hiện để máy bay không bị mắc kẹt hoặc được tìm thấy.”
Hai chuyên gia lập luận rằng bộ phát đáp của máy bay đã bị tắt, và việc nó quay đầu trên đường bay không thể là do chế độ lái tự động.
Đáng chú ý, sự đổi hướng đột ngột xảy ra khi máy bay đang ở “vùng không người”, hàm ý chỉ khu vực nằm ngoài phạm vi tiếp cận của các radar.
Marchand và Blelly cho biết họ không đổ lỗi cho phi công, nhưng không thể loại trừ bất cứ khả năng nào cho đến khi máy bay được tìm thấy.
Máy bay MH370 biến mất bí ẩn gần 10 năm chưa lời giải đáp
Liệu bí ẩn về MH370 có được giải mã?
Chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất tích vào ngày 8/3/2014 sau 38 phút cất cánh. Đến nay có hàng chục mảnh vỡ được tìm thấy từ nhiều nơi trên thế giới nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ ở bờ biển Ấn Độ Dương được xác nhận là thuộc về chiếc máy bay mất tích.
Khoảng 26 quốc gia đã tham gia nỗ lực tìm kiếm xác máy bay trên khu vực rộng hơn 120.000 km vuông, tiêu tốn 200 triệu đô la trong 4 năm, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả. Hầu hết các chuyên gia tin rằng MH370 đã rơi ở phía nam Ấn Độ Dương.
Bất chấp vô số nỗ lực rà soát các vùng biển khác nhau để tìm ra chiếc máy bay suốt 9 năm qua, chiếc MH370 cùng số phận của 239 hành khách trên máy bay vẫn chưa thể đi đến kết luận.
Nguồn; BÁO ĐIỆN TỬ SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang