Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra vụ một chuyến bay chở khách của hãng Southwest Airlines suýt lao xuống biển ngoài khơi quần đảo Hawaii.
Vụ việc xảy ra vào ngày 11-4 trên chuyến bay Southwest 2786. Thế nhưng giờ mới được hé lộ sau khi trang Bloomberg đề cập đến tài liệu nội bộ gửi cho các phi công về vụ việc.
Trong tài liệu nội bộ gửi cho các phi công, hãng Southwest Airlines giải thích căn cứ vào thời gian bay, cơ trưởng của chiếc Boeing 737 Max 8 giao cho cơ phó “ít kinh nghiệm hơn” điều khiển máy bay.
Phi công “non tay nghề” đang lái lúc đó vô ý đẩy cần điều khiển về phía trước.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay trên hệ thống ADS-B Exchange cho thấy chiếc Boeing 737 Max 8 giảm độ cao đột ngột với tốc độ hơn 1.200 m mỗi phút, trong khi chỉ cách mặt biển khoảng 183 m. Tới khi cách mặt biển gần 122 m, phi công mới điều khiển máy bay hướng lên để tránh xảy ra thảm kịch.
FAA đang điều tra vụ việc một chuyến bay chở khách của hãng Southwest Airlines suýt lao xuống biển ngoài khơi quần đảo Hawaii. Ảnh: Reuters
Theo trang Bloomberg, khi cảnh báo bắt đầu vang lên trong buồng lái, cơ trưởng ra lệnh cho cơ phó tăng tốc, khiến máy bay bay ngược lên trời với tốc độ gần 2.600 m/phút.
Hãng Southwest Airlines đánh giá sự cố xảy ra sau nỗ lực hạ cánh bị hủy do thời tiết xấu khiến phi công không thể nhìn thấy đường băng ở độ cao nhất định.
Hãng Southwest Airlines nhấn mạnh trong thông báo nội bộ: “Đối với Hãng Southwest Airlines, không có gì quan trọng hơn an toàn. Nhờ có hệ thống quản trị an toàn vững chắc, sự cố đã được giải quyết thỏa đáng và chúng ta luôn cố gắng tiếp tục cải thiện”.
Trong thông báo ngắn gửi đài CNN, hãng Southwest Airlines thừa nhận có vụ này nhưng không nhắc tới tài liệu nội bộ gửi cho phi công hay nguyên nhân sự việc.
Kit Darby, cựu phi công của hãng hàng không thương mại và người hướng dẫn bay, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng phi công đã kịp thời đưa máy bay lên cao và sự cố giống như “chuyến tàu lượn siêu tốc”.
Ngay sau khi hay tin vụ này, FAA lập tức bắt đầu điều tra. Trong khi đó, Hiệp hội Phi công Southwest Airlines chưa nói gì về vụ này.
Nguồn: Báo Người Lao Động
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang