Sáng 31-7, máy bay thân rộng Boeing 787-10 của Vietnam Airlines vừa chính thức hạ cánh tại sân bay Nội Bài (TP Hà Nội). Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của hãng
2 chiếc xe cứu hỏa hiện đại hiệu Rosenbauer của sân bay Nội Bài thực hiện nghi thức phun vòi rồng trang trọng trong sự kiện Vietnam Airlines chào đón chiếc máy bay thân rộng Boeing 787-10 vừa đáp xuống sân bay Nội Bài sáng nay, 31-7. Ảnh: Phan Công
Boeing 787-10 là một trong những phiên bản máy bay thế hệ mới và hiện đại nhất trong “gia đình” máy bay thân rộng của tập đoàn Boeing. Đây cũng là máy bay chở khách có kích thước lớn nhất Việt Nam hiện nay với chiều dài trên 68 m, tải trọng thương mại 56-60 tấn và tầm bay tối đa đạt gần 12.000 km. Máy bay có cấu hình 367 ghế với 2 khoang Thương gia (24 ghế) và Phổ thông (343 ghế).
Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ: “Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực đi đầu trong việc mở rộng và nâng cấp đội máy bay.”
Với việc tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 mới, Vietnam Airlines đang sở hữu đội máy bay lên tới gần 100 chiếc. Trong đó, đội máy bay thân rộng có tổng cộng 5 chiếc Boeing 787-10; 11 chiếc Boeing 787-9 và 14 chiếc Airbus A350.
Các máy bay thân rộng chủ yếu được khai thác trên những chặng bay quốc tế giữa Việt Nam và Đông Bắc Á, Châu Âu, Úc, Mỹ và trên chặng bay nội địa Hà Nội – TP HCM.
Đây là một trong số ít máy bay hàng không Việt Nam nhận năm nay, trong bối cảnh ngành hàng không đang thiếu hụt máy bay do ảnh hưởng của việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ máy bay trên toàn cầu.
Tính tới tháng 7-2024, tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 195 chiếc, giảm 36 chiếc.
Trong đó, số máy bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023, tỉ lệ máy bay khai thác của các hãng Hàng không Việt Nam trên tổng số máy bay được cấp AOC đạt 94,4%. Do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất máy bay nên tỉ lệ này của năm 2024 giảm xuống chỉ còn 85,6%. Các hãng đã tích cực tìm kiếm, đàm phán thuê máy bay nhằm bổ sung, thay thế cho các máy bay đang dừng khai thác, góp phần tăng nguồn cung trên thị trường.
Tính tới tháng 7-2024, Vietnam Airlines còn 96 máy bay, giảm 6 chiếc so với năm 2023 là 102 chiếc. Hãng đang khai thác 82 máy bay trên tổng số 96 máy bay.
Hãng hàng không Pacific Airlines, hãng bắt đầu khai thác trở lại từ cuối tháng 6-2024 với 1 máy bay A321 nên không áp dụng các tiêu chí thống kê như các hãng hàng không khác.
Hãng hàng không Vietjet Air hiện đang khai thác 73/85 máy bay của hãng. Hãng hàng không Vietravel Airlines đang vận hành 3 máy bay. Hãng hàng không Bamboo Airways vận hành 8/9 máy bay.
Nguồn: Báo Người Lao Động
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang