Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Aviation News 13/12: Lượng nhiên liệu hàng không bền vững ‘tăng quá thấp với kỳ vọng’
Ngày 13.12.2024
Aviation News 13/12: Lượng nhiên liệu hàng không bền vững ‘tăng quá thấp với kỳ vọng’

Lượng nhiên liệu hàng không bền vững ‘tăng quá thấp với kỳ vọng’, Philippine Airlines tăng tải cho mùa cao điểm… là những tin chính trong bản tin hôm nay.

Lượng nhiên liệu hàng không bền vững ‘tăng quá thấp với kỳ vọng’

Sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững năm 2024 ước đạt 1 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với dự báo 1,5 triệu tấn trước đó.

Thông tin trên được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố ngày 10/12. Một triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tương đương 1,3 tỷ lít, chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu và 11% nhiên liệu tái tạo toàn cầu.

Sản lượng này tăng gấp đôi so với năm 2023, nhưng được cho là chậm “đáng thất vọng”. Lý do là một số cơ sở sản xuất SAF tại Mỹ hoãn tăng công suất sang nửa đầu năm sau.

Ông Willie Walsh – Tổng giám đốc IATA – cho rằng các chính phủ đưa những tín hiệu “hỗn độn” tới các công ty dầu mỏ, khi họ vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp để thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, các nhà đầu tư SAF dường như đang mong một sự đảm bảo kiếm tiền dễ dàng trước khi tăng hết công suất nhà máy.

“Biên lợi nhuận ròng của các hãng hàng không chỉ 3,6%, các nhà đầu tư SAF cần kỳ vọng lợi nhuận ở mức chậm và ổn định, không phải nhanh và mạnh. Đừng nhầm lẫn rằng các hãng hàng không rất muốn mua SAF và nhà đầu tư có thể kiếm được tiền khi thấy tương lai lâu dài của quá trình khử carbon”, ông Willie nói.

Nhiên liệu hàng không bền vững được đánh giá là phương án tiềm năng lớn nhất trong giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động hàng không để đáp ứng cam kết của ngành hàng không phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 theo Thỏa thuận khí hậu Paris, với mục tiêu tham vọng giảm 65% phát thải toàn ngành từ việc sử dụng nhiên liệu này.

Tuy nhiên, giá thành của SAF cao từ 2-6 lần nhiên liệu truyền thống JET A1 với nguồn cung hạn chế, hiện chỉ chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không.

IATA dự báo sản lượng SAF năm 2025 đạt 2,1 triệu tấn, tương đương 2,7 tỷ lít, chiếm 0,7% lượng nhiên liệu hàng không và 13% công suất nhiên liệu tái tạo toàn cầu.

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phân tích của IATA cho thấy cần 3.000-6.500 nhà máy sản xuất SAF, đòi hỏi vốn đầu tư trung bình khoảng 128 tỷ USD mỗi năm trong 30 năm, thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư vào thị trường năng lượng mặt trời và gió (280 tỷ USD mỗi năm từ 2004-2022).

Philippine Airlines tăng tải cho mùa cao điểm

Philippine Airlines (PAL) sẽ khai thác nhiều chuyến bay hơn trên toàn mạng lưới của mình để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng vào cuối năm. PAL sẽ bổ sung thêm 74 chuyến bay nội địa từ 15/12/2024 đến 12/1/2025 và tăng tải trên máy bay thân rộng trên các chuyến bay từ Manila đến Bangkok, Singapore và Tokyo.

“Với kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới sắp đến gần, chúng tôi đang xây dựng lịch trình với các đường bay mới, tăng tần suất đến các điểm đến hiện tại và lên kế hoạch cho đường bay mới vào 2025”, chủ tịch của PAL, Stanley Ng, cho biết. Trước đó, PAL thông báo sẽ khai trương đường bay thẳng Cebu – Osaka Kansai, Seoul Incheon từ cuối tháng 12/2024.

Nguồn: Spirit Vietnam Airlines

Tin tức khác
Việt Nam trước cơ hội bứt phá vào chuỗi cung ứng hàng không

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng gia nhập chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào và chi phí cạnh tranh để bứt phá mạnh mẽ.

Phi công huyền thoại của Việt Nam kể chuyện lần đầu học lái máy bay

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Soát, học lái máy bay đòi hỏi am hiểu rộng không chỉ về các thiết bị, cấu tạo máy bay, phi công còn phải biết về khí tượng thủy văn.

Lộ diện nhà đầu tư Dự án bảo dưỡng máy bay số 1 sân bay Long Thành

Nhà đầu tư trúng thầu Dự án đầu tư và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 1 là Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay

Đoàn bay 919 giới thiệu phương pháp huấn luyện CBTA/EBT cho giáo viên bay

Ngày 3/12/2024, tại Trung tâm Hội nghị Capella, TP. Hồ Chí Minh, Đoàn bay 919 đã tổ chức thành công Hội thảo giới thiệu phương pháp huấn luyện

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2016 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital