Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành hàng không thế giới đang đối mặt với việc thiếu phi công; và trong 10 năm tới, các hãng hàng không sẽ cần đến hàng trăm nghìn phi công để đáp ứng tốc độ phát triển ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, số lượng người hiện nay theo đuổi ngành này không nhiều, chủ yếu là bởi chi phí đào tạo quá cao, chương trình học đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên sâu. Tại Việt Nam, trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training – VFT) đã được cấp chứng chỉ đào tạo phi công bài bản và chuyên nghiệp, giúp những người trẻ có đam mê với bầu trời tiến gần hơn đến giấc mơ bay ngay tại Việt Nam.
Lộ trình đào tạo bài bản
Trường Phi công Bay Việt được thành lập từ năm 2008, là cơ sở đào tạo phi công được Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) phê chuẩn. Bay Việt cũng là trường bay duy nhất tại Việt Nam huấn luyện thực hành trên dòng máy bay hiện đại Tecnam P2008, theo chương trình chuẩn của Liên minh châu Âu (EASA) – đảm bảo chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế.
Chương trình đào tạo của Bay Việt được thiết kế theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế, trang bị cho học viên nền tảng vững chắc và kỹ năng bay chuyên nghiệp. Hiện nay, trường Phi công Bay Việt đã có thể đào tạo được 4 trong 6 bước trong lộ trình trở thành phi công với chi phí hợp lý hơn so với đào tạo tại nước ngoài, chuẩn bị cho học viên nền tảng vững chắc trên con đường trở thành phi công.
Huấn luyện bay tư nhân (Private Pivot License – PPL)
Ở khóa học này, học viên sẽ được học lý thuyết cơ bản và thực hành với máy bay hạng nhẹ. VFT dụng chuyển đổi số vào giảng dạy khi một phần nội dung lý thuyết có thể được học online, giúp học viên chủ động hơn và hoàn thành việc học nhanh hơn. Học viên sẽ làm quen với buồng lái Tecnam P2008, tập cất cánh, hạ cánh, điều khiển trong điều kiện thực tế. Đây là khoảnh khắc mà bất kỳ phi công nào cũng không thể quên – lần đầu tiên được điều khiển một chiếc máy bay trên bầu trời! Sau khi hoàn thành, học viên sẽ có bằng phi công tư nhân và có thể lái các máy bay hạng nhẹ một cách độc lập. Khoá học này diễn ra trong 04 tháng, gồm 90 giờ học lý thuyết và 45 giờ thực hành bay tại trường bay của VFT tại Rạch Giá.
Huấn luyện bay thương mại (Commercial Pilot License & Instrument Rating for Multi–Engine)
CPL là khóa học quan trọng nhất – bước chuyển mình từ một phi công nghiệp dư trở thành một phi công thương mại chuyên nghiệp. Giai đoạn này thường kéo dài 12 tháng, gồm 140 giờ bay. Ở giai đoạn này, học viên sẽ học điều khiển máy bay nhiều động cơ, thực hành bay trong mọi điều kiện thời tiết, sử dụng thiết bị bay mà không cần quan sát mặt đất và nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trên không – một phần không thể thiếu với bất kỳ phi công nào. Học viên có thể lựa chọn học tại các trường bay có liên kết với VFT tại Cộng hòa Séc, Mỹ hay Úc.
Lý thuyết ATP (Airline Transport Pilot Theory)
ATP là khóa học kéo dài trong 05 tháng tại TP. Hồ Chí Minh, gồm 14 môn lý thuyết với 431 giờ huấn luyện. ATP trang bị cho học viên kiến thức chuyên sâu về vận tải hàng không, giúp đáp ứng mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt trước khi chính thức điều khiển những chuyến bay thương mại. Học viên sẽ tiếp cận khối lượng kiến thức lớn với các môn học giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này đòi hỏi học viên có nền tảng toán, lý vững chắc và khả năng tự học cao. Tuy nhiên, một ưu điểm khi học tại VFT là các thầy, cô có thể giảng dạy song ngữ, vừa giúp học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, vừa nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Anh trong môi trường chuyên môn.
Huấn luyện tổ lái nhiều thành viên (MCC) & Làm quen máy bay phản lực (JET FAM)
Một chuyến bay thương mại không chỉ có một phi công, mà là sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ trưởng, cơ phó và tổ lái.Trong khóa học MCC, học viên sẽ học cách làm việc trong một đội bay thực thụ, xử lý các tình huống khẩn cấp và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Sau đó, khóa JET FAM sẽ giúp học viên làm quen với buồng lái của những chiếc máy bay phản lực thương mại hiện đại – bước chuẩn bị quan trọng để học viên sẵn sàng trở thành một phi công thực thụ. Học viên sẽ đào tạo MCC) và JET FAM trong 01 tháng tại TP. Hồ Chí Minh, gồm 32 –48 giờ huấn luyện trên thiết bị bay Simulator Alsim ALX Business.
Huấn luyện quân sự & Chuyển loại theo hãng bay
Phi công là một công việc đòi hỏi kỷ luật, sự chính xác và tinh thần thép. Đó là lý do tại sao Vietnam Airlines yêu cầu các phi công tương lai phải trải qua khóa huấn luyện quân sự trong 03 tháng tại TP. Hồ Chí Minh hoặc Nha Trang nhằm rèn luyện kỷ luật, trách nhiệm và tác phong nghề nghiệp. Cuối cùng, học viên sẽ bước vào giai đoạn huấn luyện chuyển loại (Type Rating) trên các dòng máy bay thương mại, tích lũy giờ bay và chính thức trở thành phi công của hãng hàng không.
Kiến thức vững vàng, bản lĩnh sẵn sàng
Trở thành phi công không chỉ là học cách lái máy bay, mà còn là rèn luyện bản lĩnh để làm chủ bầu trời. Tại Bay Việt, với chương trình đào tạo tiên tiến và sự đồng hành của các chuyên gia hàng không, mỗi học viên được đào tạo để sẵn sàng cho mọi thử thách, mở rộng cánh cửa chinh phục bầu trời.
Hiện nay, Bay Việt luôn nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy và mở rộng hợp tác với các hãng bay lớn, tạo cơ hội nghề nghiệp và xây dựng nền tảng nhân lực vững chắc cho ngành hàng không Việt Nam. Hướng tới tương lai, Bay Việt đặt mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo phi công hàng đầu khu vực, tiếp tục chắp cánh cho thế hệ phi công trẻ Việt Nam vươn xa, khẳng định vị thế trên bầu trời thế giới.
Nguồn: Spitit Vietnam Airlines
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang