Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Tất tần tật về kiểu cánh máy bay (winglets)
Ngày 25.06.2020
Tất tần tật về kiểu cánh máy bay (winglets)

[vc_row][vc_column][vc_column_text]

Không phải tất cả các kiểu cánh máy bay (winglets) được tạo ra đều bằng nhau. Ngay cả một cái nhìn bình thường cũng đủ cho bạn thấy chúng trông rất khác biệt Từ những chiếc máy bay cánh nhỏ giống như mũi tên được tìm thấy trên một số máy bay Airbus cho đến những chiếc máy bay cánh lớn, lộn ngược của Boeing 767, giống như mặt lưng vây của một chú cá voi sát thủ.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2592″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Canted winglets là loại cánh ngắn, nằm hướng lên. Chúng có thể được tìm thấy trên các dòng như Airbus A330, A340 và Boeing 747-400.

Loại cánh này có khả năng ngừng sản xuất. Như mẫu mới nhất của máy bay A330 có dạng cánh mới được cải tiến hơn (loại máy bay A340 và 747-400 không được sản xuất nữa). Ví dụ, dòng A330neo được đưa vào sử dụng vào năm ngoái có cánh nhỏ hơn và được lật ngược lại.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2595″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Bạn sẽ tìm thấy loại cánh Blended winglets (cánh cong tổng hợp) trên nhiều mẫu của dòng máy bay Boeing 737 – loại máy bay phản lực bán chạy nhất thế giới.

Loại cánh blended winglets có sự chuyển tiếp mượt mà từ cánh chính sang cánh cong, điều này tạo ra hiệu quả bổ sung so với loại cánh canted winglet hoặc wingtip fence. Chúng cũng là loại cánh được lắp trên các dòng máy bay Boeing 757s và 767s ngày nay. Ban đầu chúng không được cài đặt loại cánh blended winglets mà được thêm vào sau này bời các hãng hàng không như American, Delta và United. Với chiều cao 11 feet, cánh của boeing 767 vô cùng ấn tượng. Cánh trên 737 và 757 chỉ ngắn hơn một chút với độ cao 8 feet 2 in.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2597″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Chiếc máy bay phản lực hai chiều mới nhất của Airbus – Airbus A350 cũng có thiết kế cánh đặc biệt và được gọi là sharklets mặc dù nó có hình dáng không giống với vây cá mập như chiếc A320. Nhóm thiết kế Airbus đã tìm kiếm một lợi ích tương tự – giảm lực cản gây ra – bằng cách thiết kế một hình dáng đẹp, hiệu quả về mặt khí động học ngay từ đầu.

Một thiết kế tương tự được sử dụng trên máy bay A330neo, phiên bản mới nhất của máy bay thân rộng của Airbus, được Delta sử dụng trong số những chiếc khác. Kết hợp với các động cơ mới, ít tốn nhiên liệu hơn, các cánh nhỏ mới giúp A330neo bay xa hơn 15% so với A330-300.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2590″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Sharklets: Phiên bản cánh blended winglets trên dòng Airbus

Dòng máy bay Airbus A320 có cánh blended winglets trông rất giống với loại cánh cong trên máy bay Boeing 737 nhưng được gọi với tên khác là Sharklets.

Chiếc máy bay phản lực hai chiều mới nhất của Airbus – Airbus A350 cũng có thiết kế cánh đặc biệt và được gọi là sharklets mặc dù nó có hình dáng không giống với vây cá mập như chiếc A320. Nhóm thiết kế Airbus đã tìm kiếm một lợi ích tương tự – giảm lực cản gây ra – bằng cách thiết kế một hình dáng đẹp, hiệu quả về mặt khí động học ngay từ đầu.

Một thiết kế tương tự được sử dụng trên máy bay A330neo, phiên bản mới nhất của máy bay thân rộng của Airbus, được Delta sử dụng trong số những chiếc khác. Kết hợp với các động cơ mới, ít tốn nhiên liệu hơn, các cánh nhỏ mới giúp A330neo bay xa hơn 15% so với A330-300.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2587″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Wingtip fences: Phát minh của Airbus

Sải cánh nhỏ mà bạn có thể nhìn thấy trên nhiều loại máy bay của Airbus được gọi là wingtip fences. Loại cánh này có thể giải quyết các luồng gió xoáy từ phía dưới cùng của cánh, tạo nên một rào cản vật lý bên dưới và bên trên cánh. Wingtip fences là điểm để phân biệt sự khác nhau giữa Boeing 737 và Airbus A320.

Bạn có thể tìm thấy wingtip fences trên các dòng A320 và A380. Wingtip fences xuất hiện đầu tiên trên các máy bay phản lực cổ điển vào những năm 1980: dòng A300-600 và A310. Các dòng này không được sử dụng để chuyên chở hành khách nữa.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2596″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Split-scimitar winglets

Cũng giống như wingtip fences, split-scimitar cũng có hình dáng vật lý ở phía trên và dưới cánh chính. Bạn có thể tìm thấy loại cánh này trên các loại máy bay Boeing 737. Chúng được lắp đặt ngay tại nhà máy sản xuất hoặc được các đối tác của Boeing thêm vào sau này. Chiêc đầu tiên sở hữu loại cánh này là Boeing 727-900ERs của hãng Delta, sau đó nhân rộng trên các mẫu máy bay 737s của hãng United Airlines.

Split-scimitar winglets là sự kết hợp giữa blended winglet và wingtip fences, thực chất là sự kết hợp giữa blended winglets và thêm airfoil phía dưới cánh. Vì có hình dáng gần giống với một thanh đao (scimitar) nên loại cánh này được đặt tên là Split-scimitar winglets

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2593″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Cánh cong trên máy bay Boeing 737 MAX

Cánh cong trên máy bay Boeing 737 MAX trông tương tự như loại cánh Split-scimitar winglets, nhưng sẽ có một chút khác biệt dựa vào tiêu chuẩn của mỗi chiếc MAX. Bạn có thể phân biệt được bởi chúng không thu nhỏ như loại split-scimitar winglets.

Hãng Boeing thiết kế loại cánh này dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX. Hãng nói rằng loại cánh này sử dụng thiết kế chi tiết, vật liệu trên bề mặt và lớp phủ được cán mỏng để làm mượt mà hơn dòng chảy trên cánh nhỏ.

[/vc_column_text][vc_single_image image=”2591″ img_size=”full” alignment=”center”][vc_column_text]

Raked Wingtips

Raked Wingtips không phải là loại cánh nhỏ, nhưng phần đầu của cánh bị cuốn ngược so với các phần còn lại của cánh, các chức năng thì thương tự. Máy bay Boeing 787 Dreamliner, một số máy bay Boeing 777 và Boeing 747-8 đều có raked wingtips, không phải winglets.

[/vc_column_text][vc_column_text css=”.vc_custom_1593062963818{padding-top: 20px !important;}”]Nguồn: Tổng hợp từ thepointsguy.com[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Tin tức khác
Ngoài Long Thành, Việt Nam sẽ có thêm những sân bay nào đến năm 2030?

Theo Quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, trong đó, có 6 sân bay sẽ được xây dựng mới và hai sân bay được chuyển mục đích sử dụng từ quân sự sang lưỡng dụng

TRƯỜNG PHI CÔNG BAY VIỆT CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Sáng nay, tại trụ sở chính của Bay Việt (TP.HCM), Cơ trưởng Tô Ngọc Giang – P.TGĐ Vietnam Airlines, Đoàn trưởng Đoàn bay 919, Chủ tịch HĐQT CTCP Đào tạo Bay Việt – đã có buổi gặp gỡ thân mật với Ban Điều hành, đội ngũ Giáo viên và cán bộ công nhân viên Bay Việt để chúc mừng các thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2024.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng nối Hà Nội – Phnôm Pênh

Vietnam Airlines vừa chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Phnôm Pênh (Campuchia), trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước.

Tạm dừng khai thác 4 sân bay tại miền Trung 2 ngày để tránh bão Trà Mi

Để đảm bảo an toàn trước ảnh hưởng của bão Trà Mi, Cục Hàng không quyết định tạm dừng khai thác bốn sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai trong ngày 27 và 28-10.

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2024 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital