Hãng Boeing đã quyết định ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 747, khép lại kỷ nguyên máy bay phản lực cỡ lớn sau nửa thế kỷ.
Theo South China Morning Post, chiếc Boeing 747-8 cuối cùng của hãng sẽ hoàn thành lắp ráp trong vòng 2 năm tới tại nhà máy ở Seattle (Mỹ). Bên cạnh đó, hãng sản xuất máy bay Airbus cũng dự kiến hoàn thành những chiếc máy bay A380 cuối cùng trước kế hoạch tái cấu trúc công ty vì những khó khăn trong ngành hàng không vì Covid-19.
Như vậy, Boeing sẽ sớm kết thúc hơn một nửa thế kỷ của loại máy bay hai cửa nổi tiếng. Đây là thời khắc kết thúc của kỷ nguyên tàu bay hai tầng với 4 động cơ.
“Nữ hoàng bầu trời” của Boeing được ra mắt vào năm 1970, một cuộc đánh đổi táo bạo khiến công ty gần sụp đổ nhưng đã làm thay đổi hoạt động hàng không trên thế giới. Chiếc Boeing 747 liên tục nhận được hơn 1.571 đơn đặt hàng trong nhiều thập kỷ, đứng thứ hai trong số các dòng máy bay phản lực thân rộng bán chạy nhất chỉ sau Boeing 777.
Chiếc Boeing 747-8 cuối cùng dự kiến xuất xưởng trong vòng 2 năm tới. Ảnh: SCMP/P.Y.Tang.
Dòng Airbus A380 là loại máy bay cỡ lớn có thể chuyên chở tới 853 hành khách và từng là tham vọng hàng không của toàn châu Âu. Tuy nhiên kể từ năm 2007, xu hướng tiết kiệm nhiên liệu đã khiến các hãng hàng không nghiêng về các loại máy bay cỡ nhỏ và đốt ít nhiên liệu hơn nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Kể từ năm 2016, Boeing trung bình mất 40 triệu USD cho mỗi chiếc 747. Nhà phân tích Sheila Kahyaoglu của Jefferies ước tính mỗi năm Boeing chỉ sản xuất được khoảng 6 chiếc 747, kéo tốc độ sản xuất chậm xuống rất nhiều.
Lý giải về quyết định này, ông George Dimitroff, chuyên gia định giá tại công ty tư vấn hàng không Cirium, cho biết: “Nếu tốc độ chế tạo chỉ vào khoảng nửa chiếc máy bay/tháng, có lẽ đó không phải là kế hoạch mang lại lợi nhuận đáng giữ lại”.
Về phía Boeing, hãng sản xuất máy bay cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc những lựa chọn để giữ dây chuyền sản xuất luôn ổn định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
Trước đó vào cuối năm 2019, Boeing đã cho ngừng sản xuất dòng Boeing 737 Max bởi lỗi thiết kế dẫn đến 2 vụ rơi máy bay, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Hãng đã phải bồi thường 144.500 USD/nạn nhân trong 2 vụ tai nạn và bị hủy hàng loạt đơn đặt hàng.
Nguồn: zingnews.vn
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %
Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang