Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Khám phá Lịch bay mùa trong ngành hàng không
Ngày 11.11.2021
Khám phá Lịch bay mùa trong ngành hàng không

[vc_row][vc_column][vc_column_text]Với đặc tính đặc thù trong khai thác, ngành Hàng không đã thống nhất triển khai việc cấp phép bay theo mùa, căn cứ trên lịch sử khai thác trong những mùa trước đó. Lịch bay mùa hè được tính từ chủ nhật cuối cùng của tháng 3 đến chủ nhật cuối cùng của tháng 10, thời gian còn lại của năm là lịch bay mùa đông.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]Tính thời vụ trong vận chuyển hàng không[/vc_column_text][vc_column_text]Nếu như ở khu vực Bắc bán cầu, mùa hè là mùa cao điểm của các hãng hàng không, do nhu cầu đi nghỉ hè, đi nhập học của hành khách tăng cao đột biến, thì lưu lượng giao thông đường không cũng tăng mạnh trong các tháng 10, 11 và 12, bởi nhu cầu đi nghỉ lễ và đón Giáng sinh.

Ngược lại, ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường không trong quý đầu tiên của năm thấp đáng kể. Do hàng hóa tập trung quá cao tại các sân bay trong những khu vực này, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đóng cửa nghỉ đón Tết Nguyên đán đã khiến nhiều chuyến hàng bị hoãn lại một vài ngày. Nhưng lưu lượng vận chuyển hành khách sau đó sẽ đạt đỉnh vào tháng 3, chiếm 9% lưu lượng truy cập hàng năm.

Thực tế, nhu cầu vận chuyển hàng không qua một số điểm du lịch có thể thay đổi giữa các khoảng thời gian trong năm. Khi sự thay đổi là một hiện tượng lặp lại, chuỗi dữ liệu mô tả lưu lượng truy cập của ngành theo thời gian được gắn với khái niệm theo mùa, xác nhận tính thời vụ của ngành vận tải hàng không.[/vc_column_text][vc_single_image image=”4385″ img_size=”full”][vc_column_text]

Thông qua kinh nghiệm, các hãng hàng không và sân bay đã tìm ra sự cân bằng thời vụ để cố gắng đáp ứng nhu cầu và công suất một cách tối ưu, theo lịch bay mùa. (Ảnh: VNA).

[/vc_column_text][vc_column_text]Theo các dữ liệu của ngành, sân bay châu Âu thể hiện mức độ thời vụ lớn nhất. Chỉ trong tháng Tám, lượng hành khách di chuyển bằng đường không đã chiếm tới gần 11% tổng lượng hành khách hàng năm. Trong khi đó, Châu Á – Thái Bình Dương lại là khu vực có sự thay đổi theo mùa ít nhất, với tỷ lệ lưu lượng hành khách hàng năm của các sân bay dao động từ 8,9% vào tháng Tám, và 7,6% vào tháng Hai.

Thông qua kinh nghiệm, các hãng hàng không và sân bay đã tìm ra sự cân bằng thời vụ để cố gắng đáp ứng nhu cầu và công suất một cách tối ưu, theo lịch bay mùa.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]Lịch bay mùa của các hãng bay Việt được ra đời như thế nào?[/vc_column_text][vc_column_text]Để cân bằng giữa cung và cầu trong khai thác vận tải hàng không, cũng như để có thể khai thác lịch bay theo mùa, các hãng hàng không phải xin được slot tại sân bay dự kiến khai thác. Slot bay là thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay, trong một ngày giờ nhất định.

Tại Việt Nam, việc cấp slot bay đang được thực hiện bởi Hội đồng Điều phối quốc gia, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ tịch, và có sự tham gia của đại diện các hãng hàng không trong nước để đàm phán, trao đổi trước khi đưa ra quyết định cấp lịch bay.

Theo quy định, các hãng hàng không sẽ phải bay trên 80% số slot trong 2/3 lịch bay mùa đã cấp thì mới được giữ quyền “thừa kế” slot cho năm sau. Nếu không, hãng sẽ bị hạn chế, thậm chí là thu hồi slot. Bởi vậy, dù vì nhiều lí do, trong một số thời điểm, số lượng hành khách của các hãng bay có thể rất ít, không đáp ứng đủ nhu cầu hành khách để cân bằng thu – chi thì các hãng vẫn buộc phải khai thác để giữ slot.

Trong những năm qua, VNA đã nỗ lực tuân thủ quy định, tạo tiền đề cho việc duy trì đường bay và phát triển các đường bay quốc tế mới. Để làm được điều đó, Hãng liên tục có những kế hoạch phù hợp để đón đầu từng mùa.[/vc_column_text][vc_single_image image=”4386″ img_size=”full”][vc_column_text]

Trong những năm qua, VNA đã nỗ lực tuân thủ quy định, tạo tiền đề cho việc duy trì đường bay. (Ảnh: VNA).

[/vc_column_text][vc_column_text]

Trước khi chuyển đổi lịch mùa, VNA yêu cầu các đơn vị phụ trách Lịch bay, Phép bay, Dịch vụ hành khách, Đoàn tiếp viên hay đơn vị thành viên kỹ thuật máy bay… phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, nhằm đảm bảo vận hành lịch bay đúng kế hoạch. Tương tự, các tổ chuyên môn như tổ Điều phái, Lịch bay, Trực ban, Phép bay đều được tăng cường để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Hiện tại, Hãng cũng đã sẵn sàng đón lịch bay mùa đông của năm, với hi vọng vào những diễn biến tích cực của việc kiểm soát dịch bệnh trong và ngoài nước, cùng chính sách dỡ bỏ hạn chế đi lại của Chính phủ.

Tuy phải vận hành dựa trên hệ thống những quy định phức tạp và yêu cầu khắt khe nhưng ngành hàng không sẽ luôn là “bệ phóng” để nền kinh tế được hồi phục và phát triển. Mong rằng, VNA sẽ tiếp tục dẫn dắt các hãng hàng không Việt thực hiện tốt vai trò của mình và đáp ứng những sự kỳ vọng trong tương lai.

[/vc_column_text][vc_column_text]Nguồn: Spirit VietnamAirlines [/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Tin tức khác
Khám phá máy bay ‘Made in Vietnam’ tại Triển lãm Quốc phòng 2024

Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.

[VTV] Tăng cường chuyến bay phục vụ Tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %

Aviation News 16/12: Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines

Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam diễn tập chữa cháy, di dời máy bay gặp nạn

Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2016 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital