Thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.
Thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 – 2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.
Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cho biết: Việc cấp phép cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành Logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Từ đây, Bộ Quốc phòng khẳng định đồng ý chủ trương cấp phép cho DN này thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Để kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế – xã hội và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý vùng trời, quản lý bay; sau khi cấp phép cho CTCP IPP Air Cargo, đề nghị Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng (trực tiếp Quân chủng Phòng không-Không quân) quản lý hoạt động bay trong vùng trời theo quy định hiện hành.
Hồi cuối tháng 3, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của CTCP IPP Air Cargo.
Theo Bộ GTVT, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế. Hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.
Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch Covid-19.