Tại Tuyên Quang hiện có hơn 500 di tích lịch sử, trong đó có 180 di tích đã được xếp hạng quốc gia như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình…
Ngoài ra, tỉnh này còn có nhiều tiềm năng về tự nhiên, có cảnh quan đẹp, khí hậu tốt, địa hình phong phú, có 22 dân tộc giàu bản sắc truyền thống dân tộc và hệ thống hạ tầng kinh tế du lịch khá phong phú nên có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.
Hiện nay, khu Danh lam thắng cảnh Na Hang – Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt, kết nối với Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình (tỉnh Tuyên Quang) và Vườn Quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
“Với hệ sinh thái đa dạng, nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang động độc đáo, một số tập đoàn lớn đã và đang nghiên cứu đầu tư để phát triển và bảo tồn khu Danh lam thắng cảnh quốc gia.
Đồng thời, tỉnh Tuyên Quang đang phối hợp với tỉnh Bắc Kạn hoàn thiện hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới Khu Di sản thiên nhiên Vườn Quốc gia Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) – Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) trình UNESCO công nhận theo quy định”, ông Sơn thông tin.
Cũng theo ông Sơn, đến năm 2025, Tuyên Quang phấn đấu đón trên 3 triệu lượt khách du lịch. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt trên 4.800 tỷ đồng, đóng góp của VA du lịch trong tổng GRDP đạt từ 6% trở lên.
Đến năm 2030, phấn đấu đón trên 5,5 triệu lượt khách du lịch, đóng góp của VA du lịch trong tổng GRDP đạt trên 10% trở lên. Trong đó, phấn đấu thu hút khách du lịch quốc tế đến năm 2025 đạt ít nhất 250 nghìn lượt; đến năm 2030 khoảng 550 nghìn lượt.
Cùng đó, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp với nhiều khu, cụm công nghiệp đã và đang dần hình thành phát triển, tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài, do vậy số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh này cho biết, khoảng cách từ trung tâm các thành phố lớn trong nước, các sân bay lớn trong nước đến thành phố Tuyên Quang, các khu, cụm công nghiệp, khu di tích và điểm du lịch trong tỉnh có khoảng cách lớn, nhưng chưa có sự đa dạng về các hình thức giao thông vận tải.
Các khách du lịch, chuyên gia, công nhân trong nước và nước ngoài đến tham quan, công tác và làm việc tại Tuyên Quang chủ yếu di chuyển bằng hình thức giao thông đường bộ, mất tương đối nhiều thời gian và không thuận lợi, gây mệt mỏi trong việc di chuyển, làm tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ và làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển du lịch Tuyên Quang nói riêng, sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung.
Văn phòng Chính phủ cũng đã có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang trong đó có giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của tỉnh trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định.