Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Bóng hồng xinh đẹp trong khoang lái
Ngày 28.03.2023
Bóng hồng xinh đẹp trong khoang lái

 

Khoang lái máy bay từ lâu đã không còn là nơi sở hữu của riêng phái mạnh. 

 

Từ ước mơ bay trên trời như những loài chim

 

Được “bay trên bầu trời như những loài chim” luôn là ước mơ của Nguyễn Thị Ngọc Bích từ thủa còn chập chững. Đây cũng chính là lý do cô gái ấy lựa chọn trở thành tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Ấy thế mà năm 2011, khi đang ổn định với công việc của mình, Ngọc Bích một lần nữa khiến gia đình sửng sốt khi quyết định nghỉ việc và… đi học lái máy bay.

 

img

Cơ trưởng Ngọc Bích trong khoang lái

 

Không ai trong gia đình biết Ngọc Bích đã âm thầm vừa làm vừa thi tuyển từ khi nào. Và cũng không ai hình dung ra hình ảnh một nữ phi công sẽ ra sao. Đứa con gái bé bỏng tuy đã làm việc trên bầu trời gần 3 năm nhưng bỗng chốc “chuyển vai” trở thành một phi công – công việc vô cùng áp lực, hiếm dành cho phái nữ khiến bố mẹ chị lo “mất ăn mất ngủ”. Thế nhưng hiểu tính cách con gái, một khi ý chị đã quyết thì khó có thể thay đổi nên gia đình chỉ có thể ủng hộ chị tối đa về mặt tinh thần.

 

“Bước từ khoang làm việc của tiếp viên lên khoang lái chỉ là một bước chân, nhưng để bước “một bước chân” ấy, Ngọc Bích đã phải đổ biết bao mồ hôi và nước mắt.”

 

Từ bỏ vị trí tiếp viên hàng không, công việc được biết bao cô gái trẻ ao ước, chị Ngọc Bích cũng đắn đo rất nhiều. Trước đây, để trở thành tiếp viên tại Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng đã không dễ dàng gì. Ngày mặc bộ áo dài sải bước lên chuyến bay đầu tiên, cũng là ngày ước mơ thủa nhỏ đã thành sự thực, giây phút ấy chị không bao giờ quên. Vỡ òa trong niềm hạnh phúc, chị biết rằng bầu trời chính là nơi mình thuộc về.

 

Thỏa nguyện ước mơ, Ngọc Bích đã từng nghĩ rằng mình sẽ chẳng còn mong cầu gì hơn nữa. Nhưng ngày qua ngày, chị cảm nhận được một điều gì đó vẫn đang thôi thúc chị từ tận sâu trong đáy lòng. Tiếp xúc với các anh phi công, chị thấy được sự tự tin, bản lĩnh của những con người làm chủ bầu trời. Chị cũng muốn được như vậy. Từ đó khát khao cháy bỏng được ngồi vào chiếc ghế phi công, làm chủ buồng lái cứ thôi thúc chị không ngừng. Để rồi một ngày chị quyết định rời bỏ công việc của một tiếp viên để hướng tới những chân trời mới của nghề phi công thương mại.

 

Bước từ khoang làm việc của tiếp viên lên khoang lái chỉ là một bước chân, nhưng để bước “một bước chân” ấy, Ngọc Bích đã phải đổ biết bao mồ hôi và nước mắt. Ba năm huấn luyện là quãng thời gian khó khăn nhất cuộc đời chị.

 

Dù đã biết trước sẽ không dễ dàng nhưng chị cũng không thể tưởng tượng được hết sự khắc nghiệt của quá trình khổ luyện để đào tạo phi công. Chẳng phải tự nhiên mà công việc này vốn dĩ chỉ dành cho phái mạnh. Người phụ nữ phải có đam mê lớn chừng nào mới có đủ nghị lực và kiên trì theo đuổi nghề nghiệp này. Khi ấy chị cũng chẳng còn thời gian để nghĩ quá nhiều. Chỉ biết nỗ lực từng ngày, từng ngày, bước từng bước, từng bước một để có thể tự tin ngồi vào khoang lái, chịu trách nhiệm an toàn cho hàng trăm hành khách phía sau.

 

Những lúc kiệt sức, Ngọc Bích không thể chia sẻ cùng ai. Chị không muốn người thân phải lo lắng quá nhiều cho mình. Có những khi cô đơn, mệt mỏi đến phát khóc chị cũng chưa bao giờ suy nghĩ đến chuyện từ bỏ. Vượt qua những phút yếu lòng, cô gái Ngọc Bích lại tiếp tục nỗ lực tiến về phía trước.

 

Người con gái bé nhỏ điều khiển những “con chim sắt” khổng lồ

 

“Công việc của người phi công là thường xuyên phải xa nhà luôn cần có sự cảm thông rất lớn từ gia đình. Đó là hậu phương, là điểm tựa của người phi công giống như như bến đỗ, sân ga của mỗi chiếc máy bay.”

 

Chị mãi không quên cảm xúc lần đầu tiên được một mình điều khiển máy bay mà không có giáo viên hướng dẫn bay cùng. Đó là cảm giác thật sự hạnh phúc. Chị vui sướng, tự hào vì mình vượt qua chính mình, đánh tan những lo âu, sợ hãi mà chị hình dung ra từ trước. Đó cũng là lúc chị đã ý thức rõ ràng và chân thực nhất về trách nhiệm với sự an toàn tính mạng của hàng trăm hành khách cũng như của chính mình trên từng chuyến bay.

 

Đúng như câu nói “có công mài sắt, có ngày nên kim”, sau ba năm huấn luyện, năm 2014, Ngọc Bích chính thức trở thành phi công Đoàn bay 919. Và đến nay chị đã là Cơ trưởng máy bay A321 với hơn 6.000 giờ bay. Làm việc với tâm lý vững vàng, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm tốt, tính tuân thủ kỷ luật cao chính là những điều chị Ngọc Bích luôn tâm niệm.

 

img

Cơ trưởng Ngọc Bích mạnh mẽ khi trong khoang lái nhưng cũng rất đỗi dịu dàng trong trang phục hàng ngày

 

Chị thấu hiểu rằng nghề phi công không phân biệt giới tính, người phi công chuyên nghiệp là người có năng lực và bản lĩnh, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng. Quá trình đào tạo, huấn luyện cho đến địa bàn làm việc của người lái máy bay là môi trường của những người chuyên nghiệp. Không bao giờ chỉ vì bạn là nữ mà những tiêu chuẩn, quy trình lại thay đổi và hạ thấp tiêu chuẩn.

 

Thời gian đầu đảm nhiệm vị trí mới, chị cũng bắt gặp nhiều ánh mắt ngạc nhiên. Chị hiểu rằng ở Việt Nam, nữ phi công vẫn còn là điều mới mẻ. Khách hàng có quyền e ngại khi một người phụ nữ bé nhỏ điều khiển những “con chim sắt” khổng lồ nhưng càng như vậy chị lại càng phải quyết tâm để chứng tỏ rằng một cô gái hay là một chàng trai, khi bước lên buồng lái, làm chủ bầu trời cũng sẽ như nhau.

 

Sau thời gian bay cần mẫn, năng lực của chị Ngọc Bích được khẳng định qua số giờ bay tích lũy ngày một nhiều, những hành trình bay ngày một phong phú. Nữ cơ trưởng Ngọc Bích cũng nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối từ đồng nghiệp và khách hàng. Những áp lực thủa ban đầu dần qua đi. Giờ chị không cần phải lo lắng, băn khoăn để chứng minh thêm điều gì, chị chỉ tận hưởng mỗi chuyến bay, mỗi giờ phút làm chủ bầu trời.

 

Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bầu trời ở vị trí mà không phải ai cũng có thể trải nghiệm đó là cảm giác thú vị. Mỗi lần được ngắm vẻ đẹp choáng ngợp của bầu trời hay đổi theo từng khung giờ ngay trước khoang lái, nơi mà chị gọi là “văn phòng trên mây”, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Hơn tất cả, sau mỗi chuyến bay căng thẳng, nhận được những lời cảm ơn, khen ngợi hay những cái bắt tay nồng ấm và sự hài lòng của hành khách là những phần thưởng quý giá, là nguồn động viên quý báu để những người phi công như chị thêm yêu và gắn bó lâu dài với công việc đã lựa chọn.

 

“Công việc của người phi công là thường xuyên phải xa nhà luôn cần có sự cảm thông rất lớn từ gia đình. Đó là hậu phương, là điểm tựa của người phi công giống như như bến đỗ, sân ga của mỗi chiếc máy bay. Tôi may mắn có gia đình luôn hậu thuẫn bên mình và được làm việc bằng niềm đam mê. Tôi biết ơn cuộc sống bởi những điều tốt đẹp ấy và sẽ cố hết sức để có thể cân bằng được việc chăm sóc, quan tâm đến gia đình và phát triển trong nghề” – Cơ trưởng Ngọc Bích chia sẻ.

 

Nguồn: Báo Giao Thông

Tin tức khác
Khám phá máy bay ‘Made in Vietnam’ tại Triển lãm Quốc phòng 2024

Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Made in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.

[VTV] Tăng cường chuyến bay phục vụ Tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao, nhiều chuyến bay đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 – 90 %

Aviation News 16/12: Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines

Hàn Quốc bảo vệ cạnh tranh ngành hàng không sau khi phê duyệt việc sáp nhập Korean Air-Asiana Airlines, China Airlines sẽ tăng tải đến Prague và Vienna… là những tin chính trong bản tin hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam diễn tập chữa cháy, di dời máy bay gặp nạn

Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn máy bay và di dời máy bay mất khả năng di chuyển

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2016 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital